
 
 

Ákvörðun nr. 12/2011 

 

Auglýsingar Morgunblaðsins um lestíma og dreifingu  

Fréttablaðsins og Morgunblaðsins 

 

 

I. 

Erindið 

 

Þann 3. febrúar 2010 barst Neytendastofu erindi 365 miðla ehf., dags. 16. desember 2009, þar 

sem kvartað er yfir auglýsingum Morgunblaðsins. Í erindinu kom fram að 365 miðlar telji 

Morgunblaðið brjóta gegn ákvæðum 2. og 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005, um eftirlit með 

viðskiptaháttum og markaðssetningu, með birtingu auglýsinganna.  

 

Kvörtunarefnið er þríþætt þar sem í fyrsta lagi er kvartað yfir upplýsingum um áskrifendur og 

dreifingu. Í ljósvakaauglýsingu Morgunblaðsins segi að Fréttablaðinu sé „aðeins dreift inn á 

heimili á höfuðborgarsvæðinu“. Það sé ekki rétt þar sem Fréttablaðinu sé dreift inn á heimili út 

um allt land, en greiða þurfi fyrir þá dreifingu alveg eins og áskrifendur Morgunblaðsins þurfi að 

gera. Í prentauglýsingu Morgunblaðsins segi að Fréttablaðinu sé aðeins dreift til „hluta“ 

höfuðborgarsvæðisins. Þetta orðalag geri 365 miðlar athugasemdir við þar sem Fréttablaðinu sé 

dreift til meira en 99% höfuðborgarsvæðisins og einu svæðin þar sem blaðinu sé ekki dreift sé 

Álftanes og Kjalarnes. Orðalagið „hluti“ sé því villandi og skírskoti til þess að dreifingin nái til 

mun minni hluta höfuðborgarsvæðisins en raunin sé.  

 

Auk þess geri 365 miðlar athugasemdir við orðalag ljósvakaauglýsingarinnar þar sem 

Morgunblaðið segi að sín dreifing sé „rétt“. Gerð er athugasemd við að Morgunblaðið geti leyft 

sér að ákveða að ein tegund áskriftar sé réttari en önnur og að slíkri huglægri skilgreiningu sé 

haldið fram sem fullyrðingu í auglýsingu. Einnig telji 365 miðlar að villt sé fyrir áskrifendum 

með því að ýja að því að eingöngu sé um fríáskrift að ræða hjá Fréttablaðinu en ekki að hægt sé 

að panta áskrift á visir.is og í gegnum síma, sem áskrifendur Fréttablaðsins út um allt land 

notfæri sér. 365 miðlar telja að með slíkum aðdróttunum sé vegið að viðskiptamódeli 

Fréttablaðsins sem snúi að dreifingu gegn greiðslu út um allt land. 

 



 

2 

Í öðru lagi er kvartað yfir því að lagður sé saman lestur Morgunblaðsins og mbl.is í 

auglýsingunum. 365 miðlar geri athugasemdir við þá aðferðafræði samanburðarins þar sem í 

auglýsingunum sé tekin saman lestur Morgunblaðsins og mbl.is. 365 miðlar minni á að 

Neytendastofa hafi þegar gert athugasemdir við slíkan samanburð þar sem hann sé villandi og 

ekki samanburðarhæfur þegar RÚV birti samanburð við Fréttablaðið. Ef Neytendastofa telji að 

slíkur samanburður sé ekki lengur villandi leiki 365 miðlum forvitni á að vita hvort 365 miðlar 

geti birt auglýsingar þar sem tekin sé saman samanlagður lestur, áhorf og hlustun á Fréttablaðið, 

Vísi, Stöð 2 og Bylgjuna. Þess er krafist að lestrartölur Morgunblaðsins og heimsóknartölur 

mbl.is verði aðgreindar, enda sé lestur dagblaða ekki það sama og heimsókn á vefsíðu og veldur 

slíkur samanburður ruglingi. 

 

Í þriðja lagi er kvartað yfir samanburði á lestíma Morgunblaðsins og Fréttablaðsins í 

auglýsingunum. Sunnudagsblað Morgunblaðsins sé talið með í svokölluðum vikulestri en 

mikilvægt sé að taka fram að Fréttablaðið sé með sex blöð en Morgunblaðið sjö. 365 miðlar telji 

það villandi að telja saman mismunandi fjölda blaða auk þess sem það sé villandi að 

Sunnudagsblaðið sem komi út einu sinni í viku sé talið með. Slíkur samanburður á lestri annars 

vegar sama blaðs sem komu út sex sinnum í viku og hins vegar blaðs sem komu út sex sinnum í 

viku auk annars blaðs sem komi út einu sinni í viku sé villandi og væri sambærilegt því ef 

Fréttablaðið gæfi út eitthvað tímarit einu sinni í viku og teldi það með í sínum lestrarkönnunum, 

sem það geri að sjálfsögðu ekki.  

 

Í prentauglýsingu Morgunblaðsins sé fullyrðing um „lestur“. 365 miðlum leiki forvitni á að vita 

á hverju Morgunblaðið byggi forsendur og skilgreiningu sína á „lestur“. Auk þess telji 365 

miðlar villandi að í auglýsingu Morgunblaðsins sé ýjað að því að lesendur í heild lesi almennt 

lengur Morgunblaðið en Fréttablaðið, en í engu sé vikið að því að það virðist sem stuðst sé við 

tölulegar staðreyndir um að þeir lesendur sem um sé rætt eru lesendur Morgunblaðsins sem lesi 

líka Fréttablaðið. 

 

Í sjónvarpsauglýsingu Morgunblaðsins segi að það sé ekki það sama að „sjá“ og „lesa“. Auk 

þess sé fullyrt að lesendur Fréttablaðsins verji stuttum tíma í lestur Fréttablaðsins en að lesendur 

Morgunblaðsins verji mun lengri tíma í lestur blaðanna. Taka megi fram að þegar Fréttablaðið 

fjalli um lesendur sé fjallað um alla lesendur.  

 

Í bréfinu segir að 365 miðlum leiki einnig forvitni á að vita á hverju Morgunblaðið byggi 

forsendur og skilgreiningu sína á því hvað sé að „sjá“ og „mjög stuttum“ og „mun lengri“ og 

telur líklegt að með slíkum staðhæfingum sé brotið gegn 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005. 365 

miðlar viti ekki betur en að Capacent mæli bara lestur. Það sé enginn mælikvarði í gögnunum á 

því hvað sé stuttur lestími og hvað sé lengri lestími. Þær niðurstöður búi Morgunblaðið til úr 

niðurstöðum svaranna og 365 miðlar geri athugasemdir við að 16 mínútur geti talist vera stuttur 



 

3 

tími en 20 mínútur mun lengri tími. Í myndskeiði sjónvarpsauglýsingarinnar sé sennilega hægt að 

sjá bestu skilgreiningu Morgunblaðsins á því við hvað sé átt með muninum á að „sjá“ og „lesa“. 

Tímamæling í myndskeiðinu sjálfu gefi í skyn að Morgunblaðið sé lesið að minnsta kosti þrisvar 

til fimm sinnum hægar en Fréttablaðið. Það sé óumdeilanlega í mikilli þversögn við 

lestímamælingar Capacent og því mjög villandi fyrir neytendur og í raun jafn villandi 

framsetning eins og ef skorið væri neðan af súluritum.  

 

 

II. 

Málsmeðferð 

 

1. 

Erindi 365 miðla var sent Árvakri, rekstraraðila Morgunblaðsins, til umsagnar með bréfi 

Neytendastofu, dags. 8. febrúar 2010. Í bréfinu var tekið fram að auk ákvæða 2. og 4. mgr. 6. gr. 

laga nr. 57/2005, sem vísað væri til í erindinu, teldi Neytendastofa ákvæði 5. og 14. gr. sömu 

laga geta komið til álita í málinu. 

 

Svar Morgunblaðsins barst Neytendastofu með bréfi, dags. 26. febrúar 2010. Í bréfinu segir að 

áður en gerð verði grein fyrir efnislegum athugasemdum við erindið verði að koma að 

athugasemdum við stjórnsýslulega meðferð málsins. Vísað er í bréf Neytendastofu til 

Morgunblaðsins, dags. 8. febrúar 2010, þar sem fram komi að stofnunin telji ákvæði 5. og 14. gr. 

laga nr. 57/2005 koma til álita í málinu. 

 

Í 5. gr. sé mælt fyrir um bann gegn óréttmætum viðskiptaháttum en þeir séu skilgreindir í III.-V. 

kafla laganna. Skv. 14. gr. sé óheimilt að veita m.a. rangar, ófullnægjandi eða villandi 

upplýsingar í auglýsingum eða með öðrum hætti eða beita öðrum slíkum viðskiptaaðferðum sem 

sama marki séu brenndar gagnvart keppinautum.  

 

Að teknu tilliti til hinna alvarlegu fullyrðinga í málatilbúnaði 365 miðla telji Morgunblaðið að 

það sé ekki í samræmi við lögmætisreglu og rannsóknarreglu stjórnsýsluréttarins að 

Neytendastofa meti það, án þess að hafa gert Morgunblaðinu kleift að neyta andmælaréttar síns, 

hvort og hvaða lagaákvæði auglýsingarnar kunni að falla undir, sérstaklega að teknu tilliti til 

rangfærslna í erindi 365 miðla. Að mati Morgunblaðsins sé Neytendastofu einungis kleift að 

meta hvort ákvæði 5. og 14. gr. laga nr. 57/2005 komi til álita eftir að hafa kynnt sér andstæð 

sjónarmið Morgunblaðsins og með þeim hætti lagt hlutlægt mat á fullyrðingar 365 miðla, 

fullyrðinga sem annað hvort séu efnislega rangar eða byggðar á misskilningi. 

 

Bent er á að kvörtunarefni 365 miðla sé mjög afmarkað þar sem það varði einungis 2. og 4. mgr. 

6. gr. laga nr. 57/2005. Með tilvísun til 5. gr. laganna hafi Neytendastofa hugsanlega útvíkkað 



 

4 

erindi 365 miðla til ákvæða 8. gr., 9. gr., 10. gr., 11. gr., 12. gr., 13. gr., 14. gr., 15. gr. og 15. gr. 

a. sömu laga, án nokkurs rökstuðnings og áður en Morgunblaðinu hafi verið gefinn kostur á að 

neyta andmælaréttar. Morgunblaðið telji þessa stjórnsýslu ekki vera í samræmi við áðurnefndar 

meginreglur stjórnsýsluréttarins og brjóta í bága við góða stjórnsýsluhætti.  

 

Með vísan til þessa óski Morgunblaðið eftir rökstuddri afstöðu Neytendastofu til þess hvaða 

lagaákvæða í III.-V. kafla laga nr. 57/2005 stofnunin vilji að Morgunblaðið taki afstöðu til.  

 

Í bréfinu áskilur Morgunblaðið sér rétt til að gæta réttar síns hvað þennan þátt málsins varði á 

síðari stigum, þ.m.t. með málskoti til áfrýjunarnefndar neytendamála, með kvörtun til 

umboðsmanns Alþingis eða fyrir almennum dómstólum. 

 

Í bréfinu er kvörtunum 365 miðla svarað í sömu röð og í erindinu. Um fyrsta kvörtunarliðinn 

segir að tilvísun 365 miðla til auglýsingarinnar vegna dreifingar sé röng. Í auglýsingunni segi: 

 

„Það er ekki það sama að dreifa út um allt og að dreifa á réttan stað. Fréttablaðinu er aðeins 

dreift inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri. Morgunblaðinu er dreift inn á heimili 

allra áskrifenda sinna víðs vegar um landið. Morgunblaðið – meira fyrir lesendur.“ 

 

Morgunblaðið takmarki sig því ekki við höfuðborgarsvæðið, eins og haldið sé fram af 365 

miðlum, heldur sé Akureyri tilgreind líka. Þá sé fullyrðing 365 miðla um að Fréttablaðinu sé 

dreift inn á heimili út um allt land ekki í samræmi við það sem fram komi á heimasíðu 

fyrirtækisins, visir.is. Á heimasíðunni segi að Fréttablaðinu sé dreift í lúgur í flestum hverfum 

höfuðborgarsvæðisins sem og á Akureyri, en á öðrum stærri stöðum tryggi Fréttablaðið sem 

víðtækasta dreifingu með staðsetningu Fréttablaðakassa víðsvegar um hverfi. Að teknu tilliti til 

þessa sé fullyrðing um að Fréttablaðinu sé aðeins dreift inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu og á 

Akureyri rétt. 

 

Tilvísun 365 miðla til auglýsingar Morgunblaðsins vegna notkunar á orðinu „hluta“ sé einnig 

röng. Í auglýsingunni segi: 

 

„Það að dreifa er ekki sama og að dreifa inn á heimili – Þessi einföldu sannindi koma vel í ljós 

þegar borin er saman dreifing Fréttablaðsins og Morgunblaðsins. Fyrrnefnda blaðinu er aðeins 

dreift inn á heimili á hluta höfuðborgarsvæðisins og á Akureyri. Morgunblaðið er borið heim til 

allra áskrifenda hvar sem þeir búa á landinu.“ 

 

Skv. þessu bendi auglýsing Morgunblaðsins á þá staðreynd að Fréttablaðinu sé einungis dreift 

inn á hluta heimila á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri, en ekki eingöngu á 

höfuðborgarsvæðinu, eins og skilja megi af málatilbúnaði 365 miðla. Auk þess sé ekki tekið fram 



 

5 

í auglýsingunni að dreift sé til hluta höfuðborgarsvæðisins, eins og fullyrt sé af hálfu 365 miðla, 

heldur segi að dreift sé inn á heimili á hluta höfuðborgarsvæðisins og á Akureyri. 

 

Hvað varði athugasemdir 365 miðla við notkun orðsins „hluta“ sérstaklega, beri að taka fram að 

samkvæmt fyrsta tölublaði Hagtíðinda Hagstofu Íslands 2008 var heildarfjöldi íbúa á landinu 

öllu hinn 1. janúar 2008 samtals 313.376 einstaklingar. Samkvæmt sama riti teljist eftirfarandi 

svæði til höfuðborgarsvæðisins: Reykjavík, Kópavogur, Hafnarfjörður, Garðabær, Mosfellsbær 

meginbyggð, Mosfellsbær Mosfellsdalur, Seltjarnarnes, Álftanes (Bessastaðahreppur), 

Grundahverfi (Reykjavík) og fámennari staðir. Á þessu svæði bjuggu 1. janúar 2008 samtals 

196.564 einstaklingar. Af því leiðir að 62,72% landsmanna hafi búið á höfuðborgarsvæðinu, en 

eðli málsins samkvæmt sé einungis hluti heimila landsmanna á því landsvæði sem einungis 

62,72% landsmanna búi á. 

 

Í þessu sambandi er tekið fram að Morgunblaðið telji orðanotkun 365 miðla á orðasambandinu 

„dreift til meira en 99% höfuðborgarsvæðisins“ óeðlilega. Þannig orki það tvímælis hvort unnt 

sé að dreifa prentuðum miðli til meira en 99% höfuðborgarsvæðisins. Samkvæmt skilgreiningu 

orðabókar Menningarsjóðs teljist svæði vera „hluti einhvers (lands, lofts eða sjávar)“. Það leiði 

hins vegar af eðli máls að prentuðu blaði sé ekki dreift til svæðis, enda geti svæði ekki verið 

móttakandi prentmiðils, heldur hljóti miðlinum að vera dreift inn á heimili eða til lesenda 

miðilsins. 

 

Jafnvel þó fullyrðing 365 miðla um að dreift sé til meira en 99% höfuðborgarsvæðisins, að 

undanskildu Álftanesi og Kjalarnesi, yrði skilin svo að átt væri við 99% íbúa 

höfuðborgarsvæðisins, þá komi við nánari skoðun í ljós að það eigi ekki við rök að styðjast. 

Samkvæmt upplýsingum af heimasíðu Pósthússins ehf., en það sé það félag sem sjái um 

dreifingu Fréttablaðsins, sé blaðinu ekki dreift til heimila í Mosfellsbæ, heldur sé blaðið skilið 

eftir í svokölluðum Fréttablaðakössum á tveimur stöðum. Samkvæmt fyrsta tölublaði Hagtíðinda 

Hagstofu Íslands 2008 sé Mosfellsbær skilgreindur sem hluti af höfuðborgarsvæðinu og þar 

bjuggu hinn 1. janúar 2008 samtals 8.166 einstaklingar í meginbyggð og Mosfellsdal. Slíkur 

fjöldi teljist til 4,15% heildaríbúafjölda höfuðborgarsvæðisins. Að teknu tilliti til þessa sé rangt 

að halda því fram að Fréttablaðinu sé dreift til 99% íbúa höfuðborgarsvæðisins, jafnvel þó 

Álftanesi og Kjalarnesi sé sleppt. 

 

Í bréfinu segir að í kvörtun 365 miðla sé fullyrt að Morgunblaðið haldi því fram í auglýsingum 

sínum að „sín dreifing sé rétt“. 365 miðlar geri athugasemd við að ein tegund áskriftar sé réttari 

en önnur og fullyrt að auglýsingin villi um fyrir áskrifendum með því að ýja að því að eingöngu 

sé um fríáskrift að ræða hjá Fréttablaðinu en ekki hægt að gerast áskrifandi gegn borgun. Enn 

fremur sé fullyrt að auglýsingin villi fyrir áskrifendum með því að ýja að því að áskrift 

Fréttablaðsins sé einungis fríáskrift. Þá sé fullyrt að vegið sé að viðskiptamódeli Fréttablaðsins 



 

6 

sem snúi að dreifingu gegn greiðslu um allt land. Af hálfu Morgunblaðsins sé öllum 

fullyrðingum 365 miðla um merkingu texta auglýsingarinnar hafnað. Almenn textaskýring á því 

sem fram komi í auglýsingunni leiði ekki til þeirra hughrifa og skilnings sem haldið sé fram af 

hálfu 365 miðla. Í fyrsta lagi beri að geta þess að hvergi sé tiltekið að ein tegund áskriftar sé 

réttari en önnur. Einungis sé fullyrt að það sé ekki það sama að dreifa út um allt og að dreifa á 

réttan stað. Ekki sé minnst á áskrift heldur dreifingu. Í öðru lagi sé í auglýsingunni bent á að 

Fréttablaðinu sé dreift inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri, en Morgunblaðinu sé 

dreift á heimili áskrifenda sinna víðs vegar um landið. Eins og áður hafi komið fram sé þessi 

fullyrðing í samræmi við það sem fram komi á heimasíðu 365 miðla. Í þriðja lagi hafnar 

Morgunblaðið því að ýjað sé að því að eingöngu sé um fríáskrift af Fréttablaðinu að ræða. Um sé 

að ræða huglæga túlkun 365 miðla sem gangi geng almennri textaskýringu og orðum 

auglýsingarinnar. 

 

Ennfremur er hafnað þeirri fullyrðingu 365 miðla að auglýsingin hafi að geyma aðdróttanir sem 

vegi að viðskiptamódeli Fréttablaðsins sem snúi að dreifingu gegn greiðslu út um allt land. Í 

auglýsingunni sé hvergi minnst á viðskiptamódel Fréttablaðsins, heldur vísað til staðreynda sem 

m.a. megi finna á heimasíðu 365 miðla. Þá sé framsetning auglýsingarinnar mjög lík 

framsetningu auglýsinga Fréttablaðsins, en blaðið takmarki framsetningu upplýsinga um lestur 

Fréttablaðsins við höfuðborgarsvæðið.  

 

Um annan kvörtunarlið 365 miðla segir í bréfi Morgunblaðsins að vegna athugasemda við 

aðferðafræði samanburðar þar sem tekin sé saman lestur Morgunblaðsins og vefsíðunnar mbl.is 

sé nauðsynlegt að vísa til texta auglýsingarinnar. Þar segi: 

 

„Yfir 90% Íslendinga lesa prent- og netútgáfu Morgunblaðsins, báðar eða aðra hvora, daglega 

– Ef þú átt erindi við þjóðina þarftu ekki að leita lengra. Daglega nærðu til 74% landsmanna og 

í viku hverri til 90% allra aldursflokka nema þess elsta, „aðeins“ næst í 85% þeirra sem eru á 

aldrinum 68 til 80 ára!“ 

 

Fyrst beri að geta þess að enginn samanburður sé gerður á milli fjölmiðla, heldur sé einungis 

fullyrt að 90% Íslendinga lesi prent- og netútgáfu Morgunblaðsins. Því sé um að ræða 

misskilning af hálfu 365 miðla. Þá beri einnig að geta þess að ofangreind fullyrðing sé rétt að 

teknu tilliti til núverandi rekstrarfyrirkomulags Morgunblaðsins. Morgunblaðið hafi, líkt og flest 

dagblöð, einnig netútgáfu. Oftast sé fyrirkomulagi hjá dagblöðum það sama og hjá 

Morgunblaðinu þar sem ein og sama ritstjórn sjái um bæði prent- og netútgáfu blaðsins. Í því 

sambandi er vísað til þess að Davíð Oddsson og Haraldur Johannessen séu ritstjórar 

Morgunblaðsins og netútgáfu blaðsins, mbl.is. Því sé um sama miðil að ræða sem noti fleiri en 

eina dreifileið. Miðillinn framleiði fréttaefni sitt, að sjálfsögðu, í samræmi við eiginleika hverrar 

dreifileiðar fyrir sig. 



 

7 

 

Heimasíða 365 miðla, visir.is, sé hins vegar ekki netútgáfa Fréttablaðsins, heldur sé um að ræða 

vef sem hafi aðgreinda ritstjórn. Það sé því ekki hægt að reikna sameiginlega notkun 

Fréttablaðsins og visir.is eins og hægt sé með Morgunblaðið og mbl.is.  

 

Hvað varði þær tölur sem fram komi í nefndri auglýsingu, beri að taka það fram að stuðst hafi 

verið við tölur frá Capacent Gallup. Capacent Gallup mæli lestur á Morgunblaðinu og umferð 

um mbl.is í lestrarkönnunum sínum. Eins og fram komi í auglýsingunni byggi tölulegar 

upplýsingar á könnun Capacent Gallup sem framkvæmd var á tímabilinu ágúst til september 

2009. 

 

Auk framangreinds telji Morgunblaðið eðlilegt að birta samræmda lestrarmælingu á prent- og 

netútgáfu Morgunblaðsins á mbl.is, þegar tekið sé tillit til erlendrar framkvæmdar. Í mörgum 

nágrannalöndum séu birtar samræmdar lestrarmælingar á prent- og netútgáfu fjölmiðla og annast 

hlutlausir aðilar framkvæmd slíkra mælinga. Í þessu sambandi vísi Morgunblaðið til eftirfarandi 

stofnana og samtaka sem birti sameiginlega upplýsingar um lestur prentmiðla og netmiðla: (1) 

The Audit Bureau of Ciculations sé vettvangur helstu dagblaða og tímarita og auglýsenda í 

Bandaríkjunum sem veiti hvers kyns þjónustu fyrir útgefendur og auglýsendur þar í landi. Þessi 

stofnun birti nú lestur prentmiðla og netmiðla í einu yfirliti til hagræðis fyrir útgefendur og 

auglýsendur. (2) The World Association of Newspapers séu samtök blaðaútgefenda og 

stjórnenda þeirra í 122 löndum. Hinn 3.-5. mars 2010 verði haldin ráðstefna í Kaupmannahöfn 

þar sem rætt verður um að dreifingartölur prentmiðla gefi ekki lengur nákvæma mynd af lestri 

þeirra, heldur beri ennfremur að líta til lesturs á vefsíðu prentmiðlanna. 

 

Samkvæmt framansögðu tíðkist það erlendis að birta sameiginlega upplýsingar um lestur 

prentmiðla og netmiðla. Af því leiði að Morgunblaðið hafi ákveðið að fylgja erlendri 

framkvæmd í auglýsingum sínum og verði að telja að slík framkvæmd brjóti ekki gegn lögum nr. 

57/2005. 

 

Um þriðja kvörtunarlið 365 miðla, sem snúi að lestíma Morgunblaðsins og Fréttablaðsins, segir í 

bréfi Morgunblaðsins að óhjákvæmilegt sé að benda á að umræddar athugasemdir 365 miðla, um 

að Sunnudagsblað Morgunblaðsins sé talið með í vikulestri, varði framkvæmd lestrarkannana 

Capacent Gallup, en fyrirtækið sé ekki aðili þess stjórnsýslumáls sem erindi 365 miðla varði. Af 

því leiði að félagið geti ekki gætt réttar síns í málinu samkvæmt stjórnsýslulögum og álitamál 

hvort Neytendastofa sé bær að lögum til að taka stjórnvaldsákvörðun um réttindi og skyldur 

félagsins.  

 

Athugasemdum 365 miðla um að Sunnudagsblað Morgunblaðsins sé talið með í vikulestri vegna 

þess að það komi einungis út einu sinni í viku er hafnað. Sunnudagsblað Morgunblaðsins sé 



 

8 

reglulegur hluti af útgáfu blaðsins rétt eins og mánudags- og fimmtudagsblað. Í raun komi öll 

tölublöð Morgunblaðsins, rétt eins og tölublöð Fréttablaðsins, einungis út einu sinni í viku. 

Þannig sé útgáfustarfsemi blaðanna upp byggð. 

 

Í bréfinu segir að það sé afstaða Morgunblaðsins að það geti hvorki talist réttmæt né sanngjörn 

krafa af hálfu 365 miðla að lestrarkannanir Capacent Gallup taki mið af uppbyggingu útgáfu 365 

miðla, einkum þeirri staðreynd að Fréttablaðið sé gefið út sex sinnum í viku en ekki sjö sinnum, 

líkt og Morgunblaðið. Almennt megi telji að lestrarkannanir Capacent Gallup ættu að vera 

þannig uppbyggðar að þær mældu lestur tölublaða eins og þau séu útgefin, ekki sé hægt að fallast 

á kröfu um að uppbygging lestrarkannana falli að útgáfustarfsemi 365 miðla. 

 

Auk þess sé fullyrðingum 365 miðla um villandi samanburð alfarið hafnað, einkum þeirri 

fullyrðingu að „[...] samanburður á lestri annars vegar sama blaðs sem kemur út 6 sinnum í viku 

og hins vegar blaðs sem kemur út 6 sinnum í viku plús annars blaðs sem kemur út einu sinni í 

viku [...]“. Veruleikanum sé hér ranglega lýst til þess eins að þjóna málatilbúnaði 365 miðla. 

Sunnudagsblað Morgunblaðsins sé sunnudagsblað þó það sé borið út á laugardögum. Þess beri 

að geta að breyting á blaðinu, sem framkvæmd var 25. október 2009, sé fyrst og fremst 

útlitsbreyting, enda hafi gamla Sunnudagsblað Morgunblaðsins verið prentað á hádegi á 

laugardögum og borið út á laugardagskvöldum. Þrátt fyrir það hafi enginn efast um að það væri 

sunnudagsblað. Hið sama eigi við um útgáfu blaðsins í núverandi mynd. 

 

Þess beri þó að geta að Morgunblaðið kunni að endurskoða þennan þátt málsins á síðari stigum. 

Það sé mat Morgunblaðsins að það hljóti eðli málsins samkvæmt að gerast að höfðu samráði við 

Capacent Gallup, þ.e. þann aðila sem framkvæmi umræddar kannanir.  

 

Í kvörtun 365 miðla hafi verið gerð athugasemd við prentauglýsingu Morgunblaðsins og því lýst 

yfir að félaginu „leiki forvitni á að vita“ hvað Morgunblaðið byggi forsendur og skilgreiningu 

sína á hvað sé „lestur“. Auk þess sem því sé haldið fram að auglýsingarnar séu villandi, ýjað að 

því að lesendur í heild sinni lesi almennt lengur Morgunblaðið en Fréttablaðið en í engu sé vikið 

að því að það virðist sem stuðst sé við tölulegar staðreyndir um að þeir lesendur sem um sé rætt 

séu lesendur Morgunblaðsins sem lesi líka Fréttablaðið. Vegna þessa segir í bréfi 

Morgunblaðsins að félagið telji ástæðu til að taka fram að í prentauglýsingunum segir: 

 

„Lesendur verja helmingi lengri tíma í lestur á Morgunblaðinu en Fréttablaðinu – Lesendur 

Fréttablaðsins verja að jafnaði 54% meiri tíma í viku hverri til lesturs Morgunblaðsins en 

Fréttablaðsins. Enn fremur er gott fyrir auglýsendur að hafa í huga að Mbl.is og Morgunblaðið 

ná í viku hverri til yfir 90% landsmanna.“ 

 



 

9 

Hvað varði skilgreiningu Morgunblaðsins á hugtakinu „lestur“ sé vísað til Orðabókar 

Menningarsjóðs en þar segi að lestur sé „það að lesa“. Í sömu bók segi að sögnin lesa þýði að 

„ráða úr leturtáknum (þannig að úr verði samfellt mál, orð og orðsetningar)“. 

 

Morgunblaðið hafnar málatilbúnaði 365 miðla um að það sé villandi að ýja að því að lesendur 

lesi almennt lengur Morgunblaðið en Fréttablaðið, enda sé um að ræða staðreynd sem byggi á 

úrvinnslu niðurstöðu lestrarkönnunar Capacent Gallup. Í lestarkönnuninni sé spurt um það í hve 

margar mínútur fólk lesi Morgunblaðið og Fréttablaðið og sé það niðurstaða Capacent Gallup að 

lesendur lesi Morgunblaðið 54% lengur í viku hverri en Fréttablaðið. Eftir að kvörtun 365 miðla 

kom fram hafi Morgunblaðið haft samband við Capacent Gallup og óskað staðfestingar á því 

hvernig útreikningar félagsins væru uppbyggðir. Með tölvupósti Capacent Gallup var staðfest sú 

niðurstaða að munur á lestíma Morgunblaðsins og Fréttablaðsins væri 54,8%. 

 

Auk þess hafnar Morgunblaðið þeirri fullyrðingu 365 miðla að „[...] í engu er vikið að því að 

það virðist sem stuðst er við tölulegar staðreyndir um að þeir „lesendur“ sem um er að ræða eru 

lesendur Morgunblaðsins sem líka lesa Fréttablaðið.“ Í auglýsingatexta komi skýrt fram að 

lesendahópurinn, sem stuðst hafi verið við las bæði Morgunblaðið og Fréttablaðið. Ekki sé hægt 

að skilja orðalag auglýsingarinnar öðruvísi. 

 

365 miðlar hafi einnig gert athugasemdir við notkun orðanna „sjá“, „mjög stuttum“ og „mun 

lengri“ í sjónvarpsauglýsingum Morgunblaðsins. Morgunblaðið telji ástæði til að vekja sérstaka 

athygli á ónákvæmni í málatilbúnaði 365 miðla þar sem endursögn félagsins á texta 

auglýsinganna sé röng. Í umræddri auglýsingu segi: 

 

„Það er ekki það sama að sjá og lesa – Fólk ver stuttum tíma í að lesa Fréttablaðið, en mun 

lengri tíma í að lesa Morgunblaðið.“ 

 

Í þessum hluta kvörtunarinnar hafi 365 miðlar óskað eftir því að vita hvað Morgunblaðið byggi 

forsendur og skilgreiningu sína á hvað sé að „sjá“, hvað orðasamböndin „mjög stuttum“ og 

„mun lengri“ á undan hugtakinu „tíma“ þýði. Ítrekað er að í auglýsingunni segi ekki „mjög 

stuttum“. Samkvæmt Orðabók Menningarsjóðs þýði sögnin sjá „að skynja með augunum“. 

Samkvæmt almennri málvenju þýði orðin „stuttur“ og „langur“ með nafnorðinu tími venjulega 

það að eitthvað taki stuttan tíma á meðan annað taki langan tíma. Ef fullyrt sé að eitthvað taki 

„mun lengri“ tíma þá vísi það iðulega til tveggja atburða þar sem annar taki mun lengri tíma en 

hinn. Hins vegar ráðist merking orðanna af því hversu langur fyrri atburðurinn sé, að teknu tilliti 

til seinni atburðarins. Þannig sé merking þessara lýsingarorða afstæð, enda háð nafnorðinu tími.  

 

Ofangreindum orðasamböndum sé ætlað að sýna niðurstöðu Capacent Gallup sem sýni að 

lesendur lesi Morgunblaðið 54% lengur heldur en Fréttablaðið. Morgunblaðið sé lesið í samtals 



 

10 

157,39 mínútur á meðan Fréttablaðið sé lesið í 101,66 mínútur, en í því felist að Morgunblaðið 

sé lesið 54% lengur hverja viku. Að mati Morgunblaðsins sé hér um að ræða mun lengri lestur á 

Morgunblaðinu en Fréttablaðinu. 

 

Þá sé fullyrðingu 365 miðla um að í auglýsingum um lestur Fréttablaðsins sé tekið fram að þegar 

Fréttablaðið fjalli um lesendur þá sé þar fjallað um alla lesendur, mótmælt sem rangri.  

 

Að lokum er í bréfi Morgunblaðsins fjallað um málatilbúnað 365 miðla og segir að hluti 

kvörtunar 365 miðla varði framkvæmd lestrarkannana Capacent Gallup, en það félag sé ekki 

aðili þess stjórnsýslumáls sem um ræði. Því sé það umhugsunarefni hvort Neytendastofa sé bær 

að lögum til að taka ákvörðun í máli sem varði framkvæmd kannana. Þá telji Morgunblaðið 

óhjákvæmilegt að benda á að erindi 365 miðla feli að hluta í sér beiðni um upplýsingar. Þannig 

séu settar fram fyrirspurnir um að „[...] 365 leiki forvitni á að vita [...]“ um tiltekin atriði 

tengdum framsetningu auglýsinganna. Morgunblaðið hafi leitast eftir fremsta megni við að veita 

umbeðnar upplýsingar en telji hins vegar að hentugra hefði verið að afgreiða beiðni af þessu tagi 

milli aðila í stað þess að senda kvörtunarbréf til Neytendastofu. 

 

Morgunblaðið bendir einnig á að í upphafi kvörtunarbréfs 365 miðla komi fram að auglýsingar 

Morgunblaðsins brjóti gegn 2. og 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005. Hins vegar séu einstakar 

fullyrðingar ekki heimfærðar í meginefni bréfsins undir 2. og 4. mgr. 6. gr. laganna. Þetta hafi 

þýðingu við mat á því hvort ákvæðin eigi við samkvæmt efni sínu. Svo dæmi sé nefnt þá geri 2. 

mgr. 6. gr. ráð fyrir því að auglýsingar og aðrar viðskiptaaðferðir skuli ekki vera ósanngjarnar 

gagnvart keppinautum eða neytendum. Hins vegar sé ljóst að sumar auglýsinganna séu hvorki 

beint gegn keppinautum né neytendum heldur til auglýsenda á fjölmiðlamarkaði. Það sé því ljóst 

að sumar auglýsingarnar falli eðli málsins samkvæmt ekki undir 2. mgr. 6. gr. laganna. 

 

Ennfremur sé það afstaða Morgunblaðsins að skortur 365 miðla á að heimfæra einstaka 

fullyrðingar sínar undir 2. og 4. mgr. 6. gr. hafi áhrif á lögskýringu nefndra ákvæða. Þannig megi 

nefna annað dæmi að í gagnrýni sinni á auglýsingar Morgunblaðsins haldi 365 miðlar því fram 

að verið sé að villa um fyrir áskrifendum. Ákvæði 2. og 4. mgr. 6. gr. hafi ekki að geyma það 

efnisatriði hvort að auglýsing villi um fyrir neytendum.  

 

Til að gæta sannmælis beri þó að geta þess að í einu tilviki sé texti heimfærður undir 2. mgr. 6. 

gr. Hins vegar sé endursögn texta auglýsingarinnar efnislega röng og því sé rangur 

auglýsingatexti heimfærður undir málsgreinina. Að mati Morgunblaðsins sé sá málatilbúnaður 

ámælisverður. Þá sé kaldhæðnislegt að 365 miðlar saki Morgunblaðið um villandi auglýsingar 

með málatilbúnaði sem vart geti talist annað en villandi. 

 



 

11 

Morgunblaðið komist ekki hjá því að benda á að kvörtunarbréf 365 miðla sé dagsett hinn 16. 

desember 2009, en bæði fyrir og eftir þann dag hafi auglýsingar Morgunblaðsins verði fluttar í 

helstu fjölmiðlum landsins. Auglýsingarnar hafi verið fluttar í ljósvakamiðlum 365 miðla á 

tímabilinu 20. nóvember 2009 til 29. nóvember 2009. Auk þess hafi þær birst í allflestum 

sjónvarpsstöðum landsins á tímabilinu 4. desember 2009 – 8. janúar 2010. Með bréfinu fylgdu 

upplýsingar í fylgiskjölum þar sem fram kom að Morgunblaðið hafi keypt fjölmarga 

auglýsingatíma á Stöð 2, sjónvarpsstöð 365 miðla, á fyrrnefndu tímabili.  

 

Í þessu felist að upphafsaðili málsins, 365 miðlar, hafi sýnt þær auglýsingar sem mál þetta varði 

eftir að hann hafði mótað sér þá afstöðu að efni auglýsinganna bryti gegn hagsmunum sínum og 

neytenda samkvæmt 2. og 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005. Að mati Morgunblaðsins hafi það 

grundvallarþýðingu í málinu. Aldrei á ofangreindu tímabili, sérstaklega eftir að bréf 365 miðla 

hafi verið samið, hafi Morgunblaðinu verið bent á þá afstöðu 365 miðla sem lýst sé í 

kvörtunarbréfi félagsins. Þvert á móti sýni þetta öðru fremur hversu mótsagnakennd afstaða 365 

miðla sé í málinu og dragi, ásamt því sem áður hafi verið rakið, úr trúverðugleika félagsins.  

 

2. 

Bréf Morgunblaðsins var sent 365 miðlum til umsagnar með bréfi Neytendastofu, dags. 5. mars 

2010. Samhliða því bréfi var með bréfi Neytendastofu til Morgunblaðsins svarað þeim 

athugasemdum sem gerðar voru við stjórnsýslulega meðferð málsins. Í bréfinu til 

Morgunblaðsins segir að samkvæmt 1. mgr. 4. gr. laga nr. 57/2005, um eftirlit með 

viðskiptaháttum og markaðssetningu, sem og 2. gr. laga nr. 62/2005, um Neytendastofu og 

talsmann neytenda, fari Neytendastofa með eftirlit laga nr. 57/2005, í umboði dómsmála- og 

mannréttindaráðherra
1
. Hlutverk Neytendastofu skv. lögunum sé því að fjalla um þær kvartanir 

og ábendingar sem berist stofnuninni um hugsanleg brot gegn ákvæðum laganna auk þess að 

sinna sjálfstæðu eftirliti með viðskiptaháttum og markaðssetningu. Neytendastofa hafi því eftirlit 

með því að aðilar í atvinnustarfsemi brjóti ekki gegn ákvæðum laganna. Stofnunin geti því ekki 

fallist á að tilvísun til ákvæða laganna við meðferð málsins brjóti gegn lögmætisreglu.  

 

Berist stofnuninni erindi þar sem kvartað er yfir viðskiptaháttum eða markaðssetningu sem fallið 

geti undir ákvæði laga nr. 57/2005 sinni stofnunin rannsóknarskyldu sinni m.a. með því að fara 

yfir erindið og þær auglýsingar, eða aðra viðskiptahætti, sem kvartað er yfir. Telji stofnunin 

kvörtunarefnið geta varðað ákvæði laganna sem ekki er vísað til í erindinu veki stofnunin athygli 

á því svo sá aðili sem kvörtunin beinist að geti nýtt andmælarétt sinn, sem lögvarinn er í 

stjórnsýslulögum. 

 

                                                           
1
 Nú Innanríkisráðherra 



 

12 

Í bréfinu segir jafnframt að Neytendastofa vilji vekja sérstaka athygli á því að í bréfi 

stofnunarinnar, dags. 8. febrúar 2010, segir að stofnunin telji geta komið til álita í málinu ákvæði 

5. og 14. gr. laga nr. 57/2005. Með því hafi stofnunin ekki tekið afstöðu til álitamálsins heldur sé 

vakin athygli á því að kvörtunarefnið geti fallið undir framangreind ákvæði. Með vísun til 

ákvæðanna komi því fram með hvaða hætti Neytendastofa muni fjalla um málið þegar 

gagnaöflun þess sé lokið og Morgunblaðinu því gefinn kostur á að nýta andmælarétt sinn svo 

sem frekast sé unnt. 

 

Í 5. gr. laga nr. 57/2005 segi að óréttmætir viðskiptahættir séu bannaðir og að í III.-V. kafla 

laganna sé nánar tilgreint hvað teljist til óréttmætra viðskiptahátta. Neytendastofa geti ekki fallist 

á það sem fram komi í bréfi Morgunblaðsins að brot gegn 5. gr. geti falið í sér brot gegn öllum 

ákvæðum III.-V. kafla laganna. Brjóti aðilar hins vegar gegn einhverju af því ákvæði sem fram 

komi í áðurnefndum köflum feli það einnig í sér brot gegn 5. gr. 

 

Að lokum var í bréfinu vakin athygli á því að skv. 4. mgr. 4. gr. laga nr. 57/2005 séu ákvarðanir 

sem Neytendastofa taki á grundvelli laganna kæranlegar til áfrýjunarnefndar neytendamála. Þar 

sem stjórnsýsluleg meðferð málsins, sem kvartað var yfir, bindi ekki enda á meðferð málsins 

verði hún kæranleg til áfrýjunarnefndar þar efnisleg niðurstaða liggi fyrir í málinu, sbr. 2. mgr. 

26. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993. 

 

3. 

Svar 365 miðla barst með bréfi, dags. 8. júlí 2010. Í bréfinu er athugasemdum Morgunblaðsins 

svarað í sömu röð og í upphaflegu erindi. Um fyrsta kvörtunarliðinn segir að vissulega sé rétt að í 

hinni umkvörtuðu auglýsingu sé nefnt að Fréttablaðinu sé dreift á Akureyri en það breyti ekki 

upphaflegri kvörtun 365 miðla um að Fréttablaðinu sé í reynd dreift um land allt en í 

auglýsingunni sé því haldið fram að svo sé ekki. Í bréfi Morgunblaðsins séu gerðar athugasemdir 

við að ekki sé samræmi í upphaflegu erindi 365 miðla og upplýsinga á vefsíðu félagsins, visir.is, 

um dreifingu Fréttablaðsins utan höfuðborgarsvæðisins og Akureyrar. 365 miðlar benda á að á 

umræddri vefsíðu séu fimm mjög áberandi krækjur varðandi dreifingu Fréttablaðsins og ein 

þeirra beri yfirskriftina „Fáðu Fréttablaðið inn um lúguna“. Ef smellt sé á krækjuna komi í ljós 

að hægt sé að panta Fréttablaðið í lúguna hvert á land sem er.  

 

Vegna kvörtunar yfir notkun á orðinu „hluta“ segir um svar Morgunblaðsins að vel kunni að 

vera að megin munur sé í íslenskri tungu á orðasamböndunum „á hluta“ og „til hluta“ og því 

biðjist 365 miðlar velvirðingar á vankunnáttu sinni þar um. 365 miðlar telji þó að slíkur 

málflutningur sé til þess fallin að dreifa athyglinni frá því að í grunninn sé auglýsing 

Morgunblaðsins villandi þar sem hún gefi í skyn að Fréttablaðinu sé dreift einungis á eða til hluta 

höfuðborgarsvæðisins, sem sé ekki rétt. Fréttablaðinu sé í reynd dreift til langflestra heimila á 

höfuðborgarsvæðinu. Í upphaflegu erindi 365 miðla hafi komið fram að blaðinu væri dreift inn á 



 

13 

99% heimila á höfuðborgarsvæðinu en réttilega sé á það bent í bréfi Morgunblaðsins að sú 

fullyrðing fái ekki staðist. 365 miðlum hafi yfirsést nýleg breyting í Mosfellsbæ þar sem 

heimadreifingu hafi verið hætt til allra nema áskrifenda. Í bréfi Morgunblaðsins hafi verið vitnað 

til talna frá Hagstofu Íslands þar sem fram komi að íbúar Morsfellsbæjar séu 4,15% af íbúafjölda 

höfuðborgarsvæðisins. Það sé rétt en eftir standi að þrátt fyrir það sé Fréttablaðinu dreift inn á 

langflest heimili á höfuðborgarsvæðinu eða u.þ.b. 92-95% þeirra, en ekki einungis hluta þeirra. 

Þau 5-8% heimila sem ekki fái Fréttablaðið í heimadreifingu geti pantað það í áskrift og fengið 

sent til sín, rétt eins og Morgunblaðið. Þrátt fyrir ofangreint telji 365 miðlar upphaflega kvörtun 

standa þar sem aðal atriði málsins sé að umrædd auglýsing sé villandi og gefi í skyn að 

heimadreifing Fréttablaðsins á höfuðborgarsvæðinu sé mun minni en hún raunverulega sé. 

 

Í bréfi 365 miðla eru ítrekuð fyrri rök vegna notkunar Morgunblaðsins á orðinu „rétt“ í hinum 

umkvörtuðu auglýsingum.  

 

Um annan kvörtunarlið vegna aðferðafræði auglýsinganna, þar sem lestri Morgunblaðsins og 

mbl.is sé skeytt saman, segir í bréfi 365 miðla að ítrekuð séu fyrri rök um að villandi sé að bera 

saman lestur á Fréttablaðinu annars vegar og Morgunblaðinu og mbl.is hins vegar enda séu 

heimsóknir á mbl.is töluvert fleiri en lestrartölur Morgunblaðsins. Þar að auki sé í auglýsingunni 

villandi misræmi þar sem í fyrirsögninni segi að yfir 90% Íslendinga lesi prent- og netútgáfu 

Morgunblaðsins, báðar eða aðra hvora, daglega en í texta auglýsingarinnar sé fjallað um að 

hlutfallið sé einungis 74% fyrir dag hvern og yfir 90% uppsafnað á viku. Ítrekað er að blað og 

vefur séu ólíkir auglýsingamiðlar og mælieiningar sem notaðar séu til að meta þá sem 

auglýsingamiðla séu ólíkar. Því sé það villandi að leggja saman mælieiningarnar án þess að fjalla 

líka um þær hvora um sig. Í bréfinu eru gerðar athugasemdir við tilvísun Morgunblaðsins til 

framkvæmdar Audit Bureau of Circulation. Slík framsetning sé ekki sambærileg þar sem dreifing 

(e. circulation) og lestur (e. readership) sé ekki það sama. Tilvitnun til Audit Bureau of 

Circulation beri að skoða í því ljósi að víða í Bandaríkjunum séu dreifingartölur einu 

upplýsingarnar sem auglýsendur hafi til að meta gildi blaða sem auglýsingamiðla, en það sé ekki 

staðan hérlendis því hér séu blöð metin sem auglýsingamiðill eftir meðallestri á eintak og 

netmiðlar eftir heimsóknarfjölda. Varðandi tilvitnun í The World Association of Newspapers og 

ráðstefnu þeirra er í bréfi 365 miðla bent á að fjölmiðlamælingar og sá gjaldmiðill sem þær skapi 

séu samvinnuverkefni samstarfshópa sem samanstandi af miðlaeigendum, oft allra miðlategunda, 

auglýsingafyrirtækja og rannsóknaraðila. Samkvæmt evrópskri hefð starfi í flestum löndum slíkir 

samstarfshópar um fjölmiðlamælingar og þeirra hlutverk sé að búa til gjaldmiðil 

auglýsingamarkaðarins eða hluta markaðarins eins og t.d. fyrir blaðamarkað og 

sjónvarpsmarkað, í hverju landi fyrir sig.  

 

Í þessu sambandi sé einnig mikilvægt að taka fram að Morgunblaðið bjóði samkvæmt verðskrá 

sinni ekki upp á eitt verð fyrir kaup á auglýsingu í Morgunblaðinu og auglýsingu á vefnum 



 

14 

mbl.is til birtinga samtímis, eins og að um eina heild sé að ræða og aðferðin sem um sé deilt í 

málinu standist eðlilega ekki nema sá háttur sé hafður á. Það sé svokallað snertiverð sem sé helsti 

mælikvarði auglýsenda á árangur auglýsinga og til að meta fjárfestinguna í auglýsingakaupunum. 

Snertiverð segi til um hversu mikið það kosti að ná í hvern lesanda eða gest. Auglýsendur séu 

háðir því að þekkja snertiverðið í hvorum miðli fyrir sig, til að leggja mat á árangur 

auglýsinganna, hversu marga náðist í með Morgunblaðinu og hversu marga náðist í á mbl.is. 

Auglýsingarnar séu keyptar í sitthvoru lagi og kosti mismunandi mikið og nái mismunandi 

árangri hvað varði lesendur eða gesti og þannig sé mismunandi snertiverð fyrir sitt hvora 

birtinguna. Það sé því einfaldlega eitt snertiverð í Morgunblaðinu og annað fyrir birtinguna á 

mbl.is. Að mati 365 miðla sé því lykilatriði fyrir auglýsendur að vita hversu margir lesi 

Morgunblaðið og hversu margir heimsæki mbl.is í sitt hvoru lagi. Það sé því villandi að auglýsa 

að tveir miðlar nái einhverjum ákveðnum árangri þegar þeir séu lagðir saman og séu svo ólíkir 

og auglýsandinn þurfi upplýsingar um dekkun hvors fyrir sig. Tilgangur umræddrar aðferðar 

Morgunblaðsins sé augljós, þ.e. að geta notað hærri tölu en einungis lestrartölu Morgunblaðsins. 

Að lokum vilji 365 miðlar gera athugasemd við málflutning í athugasemdum Morgunblaðsins 

þar sem um sömu ritstjóra sé að ræða, en svo sé ekki hjá Fréttablaðinu og visir.is. 365 miðlar 

efist um að félagið geti leyft sér að leggja tölur um áhorf sjónvarpsfrétta Stöðvar 2 við 

heimsóknir á visir.is þrátt fyrir að á þeim miðlum sé um sama ritstjóra að ræða. 

 

Um þriðja kvörtunarliðinn segir, að athugasemdir Morgunblaðsins um að Capacent Gallup sé 

ekki aðili að málinu og því geti Neytendastofa ekki tekið ákvörðun um kvörtunina, séu að mati 

365 miðla byggðar á misskilningi á hlutverki Capacent Gallup. Þær kannanir sem um ræði séu á 

vegum samstarfshóps um samfelldar dagblaðamælingar þar sem fulltrúar séu, auk 365 miðla og 

Árvakurs, rekstaraðila Morgunblaðsins, SÍA samtök auglýsingastofa og nokkur sjálfstætt 

starfandi birtingarfyrirtæki. Capacent Gallup sé einungis framkvæmdaraðili kannananna, sem 

þessi hópur standi að sem verksali. Í athugasemdum Morgunblaðsins segi jafnframt að lestur 

Sunnudagsblaðs Morgunblaðsins eigi að vera með í samanburði á lestíma. Vegna þessa er í bréfi 

365 miðla ítrekað að upphafleg kvörtun 365 miðla um að Sunnudagsblaðið sé tekið með í lestíma 

varði tvennt. Í fyrsta lagi sé ósanngjarn samanburður að bera saman uppsafnaðan heildarlestíma á 

sjö blöðum Morgunblaðsins og sex blöðum Fréttablaðsins. Í öðru lagi sé Sunnudagsblaðið 

tímarit og/eða sérblað sem fylgi laugardagsblaði Morgunblaðsins og þrátt fyrir málflutning 

Morgunblaðsins í málinu hafi Árvakur farið fram á það við fagráð fyrir samfelldar mælingar á 

dagblaðalesti að það verði sem fyrst gerð sú breyting á dagblaðamælingum að Sunnudagsblað 

Morgunblaðsins verði mælt sem tímarit eða aukablað óháð lestri Morgunblaðsins. Með þeirri 

beiðni sé ljóst að þar með sé tekið undir sjónarmið 365 miðla um að Sunnudagsblaðið sé ekki 

einungis sunnudagsblað Morgunblaðsins heldur sjálfstætt tímarit eða sérblað. 

 

Vegna kvörtunar um að ekki sé tekið fram í prentauglýsingum Morgunblaðsins að þeir lesendur 

sem fjallað sé um séu lesendur Morgunblaðsins sem einnig lesi Fréttablaðið, segir í bréfi 365 



 

15 

miðla að félagið telji að með því að tiltaka „lesendur“ og segja að 54% þeirra verji að jafnaði 

meiri tíma til lesturs Morgunblaðsins en Fréttablaðsins verði auglýsingin ekki skilin öðruvísi en 

svo að um sama lesendahóp sé að ræða. Í útreikningum Capacent Gallup megi sjá að það fái ekki 

staðist því útreikningarnir eigi við um alla lesendur, ekki lesendur Fréttablaðsins sem einnig lesi 

Morgunblaðið eins og fram komi í auglýsingunni.  

 

Í bréfi Morgunblaðsins hafi verið gerðar athugasemdir við kvörtun 365 miðla um að í 

sjónvarpsauglýsingum Morgunblaðsins komi fram að það sé ekki það sama að sjá og lesa og að 

lesendur Fréttablaðsins verji stuttum tíma í lestur Fréttablaðsins en lesendur Morgunblaðsins 

verji mun lengri tíma í lestur blaðanna. Af hálfu 365 miðla eru gerðar athugasemdir við svör 

Morgunblaðsins og segir að félagið telji ástæðu til að birta aftur þann texta sem lesinn sé í 

auglýsingunni. Þar segi orðrétt: „Það er ekki það sama að sjá og lesa – Fólk ver stuttum tíma í 

að lesa Fréttablaðið, en mun lengri tíma í að lesa Morgunblaðið.“ (leturbreytingar 365 miðla). 

Ekki sé hægt að halda því fram að 365 miðlar misskilji texta auglýsingarinnar eða að haft sé 

rangt eftir. Auglýsingin segi nokkuð skýrt að Fréttablaðið sé séð, hvað sem það þýði, en að 

Morgunblaðið sé lesið. Þess vegna eru ítrekaðar efasemdir um að ekki sé ljóst í hverju munurinn 

sé að sjá og lesa og við hvað Morgunblaðið styðjist í þeim efnum, þar sem Capacent Gallup mæli 

einungis lestur. Af hálfu 365 miðla er því hafnað að skilgreiningar orðabóka á mismuni orðanna 

geti skilgreint einhliða lestrarlegt hugtak, sem eigi að taka mið af sameiginlegum mælikvörðum 

úr sameiginlegri úrvinnslu leskönnunar.  

 

Ítrekað er að í upphaflegri kvörtun 365 miðla hafi komið fram að í myndskeiði sömu 

sjónvarpsauglýsingar hafi verið hægt að sjá bestu skilgreiningu Morgunblaðsins á því hvað átt 

væri við með muninum á að sjá og lesa þar sem tímamæling í myndskeiðinu gæfi í skyn að 

Morgunblaðið væri lesið að minnsta kosti þrisvar til fimm sinnum hægar en Fréttablaðið og það 

sé óumdeilanlega í mikilli þversögn við lestímamælingar Capacent Gallup og því afar villandi. 

Hraðabreyting í auglýsingunni sé í miklu ósamræmi við mælingu lestíma. Samkvæmt fylgiskjali 

með svari Morgunblaðsins, þar sem fram komi útreikningar Capacent Gallup, sé lestími á sex 

eintökum af Fréttablaðinu 102 mínútur. Það sé enginn mælikvarði sem rökstyðji fullyrðingu um 

að það sé stuttur tími til að lesa sex tölublöð dagblaðs. Það sé einnig hæpið að gefa sér að 157 

mínútna lestími sé mun lengri tími en 102 mínútur, þegar samanburðurinn sé annars vegar 

lestími Morgunblaðsins á sjö tölublöðum, borinn saman við lestíma á sex tölublöðum 

Fréttablaðsins. Slíkur samanburður sé því enn ósanngjarnari ef tekið sé tillit til þess að tölublöð 

Morgunblaðsins mánudag-laugardags séu 51 síða, að meðaltali hvert blað, en sex tölublöð 

Fréttablaðsins séu 47 síður að meðaltali. 

 

4. 

Bréf 365 miðla var sent Morgunblaðinu til umsagnar með bréfi Neytendastofu, dags. 23. júlí 

2010. Svar barst með bréfi, dags. 3. september 2010.  



 

16 

 

Í bréfi Morgunblaðsins er vísað til þess að í bréfi 365 miðla sé beðist afsökunar á fjölmörgum 

rangfærslum, mistökum og ónákvæmni sem fram hafi komið í upphaflegu erindi félagsins. Að 

mati Morgunblaðsins hafi það ekki einungis áhrif á trúverðugleika félagsins í því ágreiningsmáli 

sem til umfjöllunar sé heldur ennfremur á þær fullyrðingar sem fram komu í síðara bréfi 

félagsins. Hefur það sérstaka þýðingu þar sem í erindi 365 miðla sé því haldið fram að 

auglýsingar Morgunblaðsins brjóti gegn ákvæðum 2. mgr. og 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005 og 

verði bréfið ekki skilið með öðrum hætti en að þess sé krafist að Neytendastofa beiti 

valdheimildum sínum á grundvelli laganna. Endurteknar rangfærslur og mistök hafi áhrif á 

réttmæti málatilbúnaðar 365 miðla og leiði til þess að gera verði strangari kröfur til þess að 

fullyrðingar félagsins verði kannaðar áður en stjórnvaldsákvörðun verði tekin.  

 

365 miðlar túlki texta auglýsingar Morgunblaðsins um dreifingu Fréttablaðsins ranglega. Í 

auglýsingunni komi fram að Fréttablaðinu sé aðeins dreift inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu og 

á Akureyri. Almenn textaskýring á þessari fullyrðingu feli einungis í sér að Fréttablaðinu sé 

aðeins dreift inn á heimilli á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri. Þannig sé því hafnað af hálfu 

Morgunblaðsins sem röngu að í þessum texta sé því haldið fram að Fréttablaðinu sé ekki dreift 

um allt land. Ekki sé minnst á dreifingu blaðsins á landsbyggðinni, heldur takmarkist yfirlýsingin 

við dreifingu á heimili á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri. Fullyrðingin sé í samræmi við 

upplýsingar sem uppgefnar séu á heimasíðu Pósthússins, dreifingaraðila Fréttablaðsins. Hvað 

varði krækjur sem finna megi á heimasíðu Pósthússins telji Morgunblaðið rétt að benda á að þótt 

krækjur finnist á heimasíðu dreifingaraðilans um að unnt sé að fá Fréttablaðið inn um lúguna, þá 

feli það ekki í sér að auglýsing Morgunblaðsins sé röng. Ef smellt sé á fyrrnefnda krækju komi 

upp valmynd þar sem aðilar geti óskað eftir því að fá Fréttablaðið, sem sé fríblað, inn um lúguna 

gegn greiðslu. Ef nánar sé skoðað komi fram á heimasíðunni að tilboð Fréttablaðsins um áskrift 

sé háð viðskiptaskilmálum Íslandspósts um póstsendingar á landsbyggðinni.  

 

Vegna notkunar á orðinu „hluta“ segir í bréfinu að vegna athugasemda 365 miðla sé nauðsynlegt 

að taka fram að eina ástæða þess að fjallað hafi verið um orðið „hluta“ hafi verið athugasemdir 

365 miðla um orðanotkun Morgunblaðsins á orðinu. Því er hafnað að málatilbúnaður sé til þess 

fallin að dreifa athyglinni eins og fram komi í bréfi 365 miðla, enda feli hann einungis í sér 

andsvör við villandi og röngum fullyrðingum 365 miðla. 

 

Hvað varði þá staðreynd að Fréttablaðinu sé einungis dreift til hluta heimila á 

höfuðborgarsvæðinu er vakin athygli á breytingum sem átt hafi sér stað í málatilbúnaði 365 

miðla. Í stað þess að halda því fram að Fréttablaðinu sé dreift til 99% höfuðborgarsvæðisins eins 

og fram hafi komið í fyrsta bréfi félagsins þá sé því nú haldið fram að Fréttablaðinu sé dreift til 

92-95% heimila á höfuðborgarsvæðinu.  

 



 

17 

Morgunblaðið hafnar alfarið þeim málatilbúnaði 365 miðla að auglýsingarnar teljist villandi. 

Fyrst beri að geta þess að orðið villandi komi ekki fram í 2. mgr. eða 4. mgr. 6. gr. laga nr. 

57/2005 sem erindi 365 miðla byggi þó á. Þá beri ennfremur að geta þess að eins og fram hafi 

komið í fyrra bréfi Morgunblaðsins þá sé fullyrðingin efnislega rétt og í samræmi við 

upplýsingar sem finna megi á heimasíðu Pósthússins. Fullyrðingin sé ennfremur í samræmi við 

málatilbúnað 365 miðla eins og hann birtist í andsvörum félagsins. Þrátt fyrir að félagið haldi því 

nú fram að Fréttablaðinu sé dreift til 92-95% heimila á höfuðborgarsvæðinu þá breyti það ekki 

þeirri staðreynd að hluti heimila fái blaðið sent til sín en ekki öll. Auk þessa beri að taka fram að 

hugtakið prósenta merki samkvæmt málvenju einn af hundraði eða hundraðshluta. Þannig feli 

fullyrðing 365 miðla í sér að dreift sé til 92-95 hundraðshluta heimila á höfuðborgarsvæðinu, þ.e. 

92-95 af hundraði. Þannig sé fullyrðing Morgunblaðsins rétt. Það eina sem skilji á milli 

auglýsinga Morgunblaðsins og núverandi málatilbúnaðar 365 miðla sé að ekki sé tiltekinn hversu 

mikill þessi hluti sé. Að mati Morgunblaðsins sé félaginu ekki skylt að tiltaka hversu mikill hluti 

heimila fái Fréttablaðið, heldur nægi að tiltekið sé að hluti heimila móttaki blaðið.  

 

Af hálfu Morgunblaðsins er alfarið hafnað málatilbúnaði 365 miðla um að Morgunblaðið haldi 

því fram að sín dreifing sé rétt. Óhjákvæmilegt sé að benda á að orðið „rétt“ hafi ekki birst í 

umræddri auglýsingu eins og haldið sé fram af 365 miðlum. Í auglýsingunni sé einungis bent á 

að Fréttablaðinu sé dreift inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri en Morgunblaðinu 

sé dreift á heimili áskrifenda sinna víðs vegar um landið. Í umfjöllun sinni um þennan þátt 

málsins haldi 365 miðlar því fram að hægt sé að gerast áskrifandi að Fréttablaðinu nákvæmlega 

eins og Morgunblaðinu. Það sé ekki rétt þar sem áskrift að Morgunblaðinu og „áskrift“ að 

Fréttablaðinu sé ekki það sama. Í fyrsta lagi beri að geta þess að áskrift að Fréttablaðinu feli í sér 

að blaðinu sé dreift til þess sem þess óski á kostnaðarverði, en það þýði að lesendum sé sent 

fríblaðið gegn greiðslu sendingarkostnaðar þess. Slíkt tíðkist ekki hjá Morgunblaðinu. Með 

áskrift séu áskrifendur að greiða fyrir Morgunblaðið sjálft og dreifingu þess. Í öðru lagi sé 

dreifing Morgunblaðsins og Fréttablaðsins gjörólík. Þannig sé Morgunblaðinu dreift til 97% 

áskrifenda af starfsmönnum blaðsins og verktökum þess víðs vegar um landið. Ef aðili hyggist 

greiða fyrir Fréttablaðið á kostnaðarverði þá sé honum hins vegar sent blaðið með Íslandspósti. 

Eins og sjá megi á heimasíðu 365 miðla, visir.is, gildi skilmálar Íslandspóst um slíka dreifingu. 

Þannig verði kaupandi blaðsins að sætta sig við ýmis íþyngjandi ákvæði hvað dreifingu varði, 

einkum langan afhendingartíma á landsbyggðinni. 

 

Af því tilefni telji Morgunblaðið nauðsynlegt að tiltaka fjögur dæmi um viðskiptaskilmála sem 

gildi um dreifingu Fréttablaðsins á landsbyggðinni. Í fyrsta lagi sé í grein 1.1.4 í skilmálum 

Íslandspóst, sem beri heitið „Þjónustu- og gæðastaðlar“, kveðið á um að almennur bréfapóstur 

innanlands sé borinn út einum, tveimur eða þremur virkum dögum eftir póstlagningu ef póstlagt 

sé fyrir síðasta skilgreinda tíma. Sé bréf póstlagt á pósthúsi, í póstkössum á höfuðborgarsvæðinu 

eða hjá fyrirtækjaþjónustu Póstsins miðað við póstlagningartíma kl. 16:30. Í öðru lagi segi í grein 



 

18 

1.1.5 í skilmálum Íslandspósts, sem beri heitið „Afhending“, að að jafnaði séu almenn bréf borin 

út til viðtakenda á tímabilinu 9:00 til 16:15 frá mánudegi til föstudags. Undantekningar frá þeirri 

reglu séu einstaka staðir í dreifbýli þar sem borið sé út þrjá daga vikunnar. Í þriðja lagi segi í 

viðauka A að eftirfarandi staðir þurfi að jafnaði einn virkan dag til viðbótar í flutningi þar sem 

þeir staðir hafi ekki fimm daga þjónustu: Flatey, Snæfellsbær (dreifbýli), Ísafjörður (dreifbýli), 

Patreksfjörður (dreifbýli), Þingeyri (dreifbýli), Kjörvogur, Bær, Norðurfjörður, Sauðárkrókur 

(dreifbýli), Kópasker (dreifbýli), o.m.fl. Í fjórða lagi segi einnig í viðauka A að eftirfarandi staðir 

hafi ekki fimm daga útburðarþjónustu, heldur sé pósti dreift þar einungis tvo til þrjá daga í viku: 

Borgarnes, Ísafjörður, Flateyri, Suðureyri, Tálknafjörður, Bíldudalur, Þingeyri, Sauðárkrókur, 

Mývatn, Egilsstaðir, Seyðisfjörður og Höfn í Hornafirði.  

 

Engin þessara ákvæða gildi um dreifingu Morgunblaðsins. Af framansögðu leiði því að ekki sé 

unnt að bera saman stöðu áskrifenda Morgunblaðsins við þá aðila sem vilji fá Fréttablaðið sent 

til sín gegn greiðslu.  

 

Í bréfinu segir að í andsvörum 365 miðla hafi verið gerðar athugasemdir við aðferðafræði 

samanburðar í auglýsingum Morgunblaðsins. Því hafi verið haldið fram að með 90% tölunni, 

sem sé útkoman þegar tölur um uppsafnaðan vikulestur á Morgunblaðinu og heimsóknir á mbl.is 

sé lagður saman og kynntur, sé ætlunin að bæði Morgunblaðið og mbl.is komi betur út í 

samanburði við aðra miðla, einkum Fréttablaðið. Eins og áður hafi komið fram í málflutningi 

Morgunblaðsins sé enginn samanburður gerður á milli Morgunblaðsins og vefsíðunnar mbl.is og 

annarra miðla í eigu 365 miðla. Þrátt fyrir þá staðreynd sé því haldið fram að samanburður sé 

gerður. Þetta sé efnislega rangt. 

 

Hvað varði tilvísun 365 miðla til eldri ákvörðunar Neytendastofu beri að taka það fram að enginn 

ákvörðun í ágreiningsmáli milli 365 miðla og RÚV hafi birst á heimasíðu Neytendastofu fyrr en 

birt var ákvörðun nr. 18/2010, hinn 31. mars 2010, þ.e. þremur mánuðum eftir að kvörtun 365 

miðla var samin. Morgunblaðinu sé hins vegar kunnugt um að Neytendastofa hafi með bréfi, 

dags. 5. desember 2008, komist að niðurstöðu í kvörtunarmáli 365 miðla á hendur RÚV. Í því 

máli hafi 365 miðlar kvartað yfir því að í auglýsingu RÚV væri borin saman notkun á ólíkum 

fjölmiðlum, nánar tiltekið Sjónvarpinu, Fréttablaðinu, Stöð 2, 24 Stundum og Rás 2. Í 

niðurstöðum Neytendastofu hafi komið fram að þetta bryti ekki gegn lögum nr. 57/2005 þar sem 

auglýsingunni væri beint til auglýsenda sérstaklega og bæri saman miðla notaða fyrst og fremst 

að auglýsendum. Í ákvörðuninni hafi aftur á móti verið gerðar athugasemdir við að þar sem 

notkun þessara fjölmiðla væri mæld með mismunandi hætti þá væru niðurstöður mælinganna 

ekki tækar til samanburðar og því brot gegn ákvæðum 14. og 15. gr. laga nr. 57/2005. 

Morgunblaðið vilji í því sambandi taka fram að framkvæmd dagblaða- og netmiðlakönnunar 

Capacent Gallup á lestri dagblaða og heimsóknum á vefsvæði sé hin sama hvað þessa tvo miðla 

varði. Könnunin, sem beri heitið „dagblaða- og netmiðlamæling“, sé símakönnun og 



 

19 

þátttakendur í könnuninni séu spurðir um lestur/notkun sína á þessum miðlum. Þannig sé 

mismunurinn á lestri og heimsóknum ekki til staðar í framkvæmd símakannanna og því eigi sá 

málatilbúnaður 365 miðla sér ekki stoð í gögnum málsins. Um framkvæmd könnunarinnar vísar 

Morgunblaðið á nánari umfjöllun á vefsíðu Capacent Gallup.  

 

Morgunblaðið telji sérstaka ástæðu til að taka fram, vegna fullyrðingar í auglýsingunni um að 

yfir 90% Íslendinga lesi prent- og netútgáfu Morgunblaðsins, að hið háa hlutfall eigi við um 

prent- og netútgáfu Morgunblaðsins. Þessi framkvæmd, að taka fram að tiltekið hlutfall taki til 

lesturs tveggja miðla, sé í samræmi við ákvarðanir Neytendastofu á þessu sviði. Í því sambandi 

er vísað til ákvörðunar Neytendastofu nr. 18/2010. Í því máli hafi RÚV kvartað yfir því að 365 

miðlar legðu saman mælda hlustun á útvarpsstöðvum Bylgjunnar, Létt Bylgjunnar og Gull 

Bylgjunnar og auglýstu þá samtölu sem útvarpshlustun Bylgjunnar eingöngu. Með því að leggja 

saman útvarpshlustun þriggja útvarpsstöðva og kynna það sem útvarpshlustun á einungis eina 

þeirra, án þess að taka það sérstaklega fram, voru 365 miðlar taldir hafa brotið gegn ákvæðum 5. 

gr., 2. mgr. 6. gr., 14. gr. og a. lið 2. mgr. 15. gr. laga nr. 57/2005. Í niðurstöðum 

ákvörðunarinnar segi ennfremur að það sé mat Neytendastofu að gera verði kröfu til þess að í 

auglýsingunni komi skýrt fram hvað felist í hlutdeild milli útvarpsstöðvanna þriggja. Þó 

stofnunin geri í málinu ekki athugasemd við þá framkvæmd að auglýsa samtölu hlustunar á 

Bylgjuna, Létt Bylgjuna og Gull Bylgjuna verði að greina frá því í auglýsingunni. 

 

Í auglýsingum Morgunblaðsins sé tekið fram með skýrum hætti að yfir 90% Íslendinga lesi 

prent- og netútgáfu Morgunblaðsins, báða eða aðra hvora, daglega. Það sé því ljóst af texta 

auglýsingarinnar að um samtölu sé að ræða. Með vísan til þessa sé málatilbúnaði 365 miðla 

hafnað.  

 

Þá segir í bréfinu að Morgunblaðið hafni fullyrðingum 365 miðla um að dreifingartölur séu einu 

upplýsingarnar sem auglýsendur í Bandaríkjunum hafi til að meta gildi blaða sem 

auglýsingamiðils. Þessar fullyrðingar séu ekki studdar neinum gögnum og því ekki unnt að taka 

efnislega afstöðu til réttmætis þeirra. 

 

Að mati Morgunblaðsins hafi það ekki þýðingu, þegar efnisatriði 2. og 4. mgr. 6. gr. laga nr. 

57/2005 séu skoðuð, hvernig kaupum á auglýsingum í Morgunblaðinu og á mbl.is sé háttað. 

Samkvæmt 2. mgr. 6. gr. skuli auglýsingar og viðskiptaaðferðir ekki vera ósanngjarnar gagnvart 

keppinautum eða neytendum vegna forms þeirra eða sökum þess að skírskotað sé til 

óviðkomandi mála. Þá segi í 4. mgr. 6. gr. að fullyrðingar sem fram komi í auglýsingum eða með 

öðrum hætti þurfi fyrirtæki að geta fært sönnur á. Að mati Morgunblaðsins hafi tilhögun 

auglýsingasölu ekki þýðingu í þessu sambandi. Ekki komi á óvart að auglýsingasala sé með 

mismunandi hætti eftir því hvort auglýst sé í Morgunblaðinu eða á mbl.is, enda sé fréttaefni sem 

birtist í Morgunblaðinu og á mbl.is dreift með mismunandi hætti. Önnur dreifileiðin sé 



 

20 

prentmiðill en hin vefmiðill. Eins og áður hafi komið fram styðjist Morgunblaðið við fleiri en 

eina dreifileið. Því sé eðlilegt að auglýsingasölu sá háttað með ólíkum hætti þannig að hún henti 

hvorri dreifileið fyrir sig. Það hafi hins vegar ekki þýðingu hvað 2. og 4. mgr. 6. gr. laga nr. 

57/2005 varði.  

 

Ennfremur vilji Morgunblaðið taka afstöðu til gagnrýni 365 miðla varðandi það hvort það skipti 

máli að sömu aðilar beri ritstjórnarlega ábyrgð á Morgunblaðinu og mbl.is. Í fyrra bréfi 

Morgunblaðsins hafi komið fram sjónarmið um að Morgunblaðið væri eigandi fjölmiðils sem 

nýtti sér tvær dreifileiðir. Því til stuðnings hafi verið vísað til þess að sömu ritstjórar væru yfir 

báðum þessum dreifileiðum. 365 miðlar hafi gagnrýnt þau sjónarmið og í því sambandi vísað til 

þess að ritstjóri visir.is sé einnig ritstjóri fréttastofu Stöðvar 2. Morgunblaðið telur þennan 

málatilbúnað gagnrýniverðan í ljósi þess að umræddur ritstjóri gegnir einungis tímabundið stöðu 

ritstjóra fréttastofu Stöðvar 2. Í frétt á visir.is frá 11. maí 2010 hafi komið fram að viðkomandi 

hefði einungis verið ráðinn tímabundið eftir að fyrirrennari hans lét af störfum.  

 

Vegna kvörtunar yfir samanburði á lestíma Morgunblaðsins og Fréttablaðsins segir í bréfi 

Morgunblaðsins að mótmæla þurfi málatilbúnaði 365 miðla um hlutverk Capacent Gallup og 

hvaða áhrif stjórnsýslumál þetta kunni að hafa á starfsemi Capacent Gallup. Í því sambandi beri 

að taka fram að hluti kvörtunar 365 miðla varði framkvæmd kannana Capacent Gallup, en eðli 

málsins samkvæmt teljist því stjórnvaldsákvörðun Neytendastofu varða það félag og starfsemi 

þess. Í 13. gr. stjórnsýslulaga sé lýst þeirri meginreglu að stjórnvaldi beri, þegar það taki 

stjórnvaldsákvörðun, að tryggja að aðilar fái notið andmælaréttar með því að koma sjónarmiðum 

sínum á framfæri. Hér sé um grundvallarreglu stjórnsýsluréttarins að ræða sem sé forsenda þess 

að stjórnvald geti fylgt öðrum meginreglum stjórnsýslulaga, s.s. rannsóknarreglu, 

meðalhófsreglu, jafnræðisreglu og lögmætisreglu.  

 

Morgunblaðið taki hins vegar undir það að þær kannanir sem framkvæmdar séu af Capacent 

Gallup byggi á samstarfi aðila á fjölmiðlamarkaði. Þetta samstarf breyti því ekki að mál þetta 

varði starfsemi Capacent Gallup og að það félag eigi rétt á að gera grein fyrir sjónarmiðum 

sínum. Með vísan til þess sé þess alfarið hafnað að um misskilning sé að ræða af hálfu 

Morgunblaðsins.  

 

Þá telji Morgunblaðið það enga þýðingu hafa í málinu að óskað hafi verið eftir því á fundi 

tækninefndar samstarfshóps um blaðakannanir að Sunnudagsblað Morgunblaðsins yrði mælt sem 

aukablað. Eins og fram hafi komi í fyrra bréfi Morgunblaðsins hafi Morgunblaðið áskilið sér rétt 

til að breyta mælingum á Morgunblaðinu í samvinnu við Capacent Gallup. Það hafi verið gert en 

því sé mótmælt að það sé túlkað sem svo að Morgunblaðið hafi fallist á málatilbúnað 365 miðla. 

 



 

21 

Morgunblaðið telji aftur á móti nauðsynlegt að benda á að fjölmiðlakannanir Capacent Gallup 

byggi á samstarfi fjölmiðla og auglýsenda á markaði. Af því leiði að sú könnun sem fullyrðingar 

í auglýsingum Morgunblaðsins byggi á hafi verið gerðar á grundvelli þess samstarfs sem 

Morgunblaðið og 365 miðlar hafi tekið þátt í. Því sé ljóst að 365 miðlar hafi geta mótmælt 

framkvæmd kannananna á vettvangi samstarfshópsins. Það hafi ekki verið gert og með því 

athafnaleysi hafi 365 miðlar samþykkt framkvæmd kannananna og þeirra upplýsinga sem þær 

mæla. Að mati Morgunblaðsins sé því komin fram enn ein ástæða þess að 365 miðlar hafi ekki 

verið mótfallnir því að auglýsingarnar hafi birst.  

 

Ítrekuð eru fyrri sjónarmið og rök Morgunblaðsins vegna notkunar á hugtökunum „sjá“, „lesa“, 

„styttri“ og „mun lengri“. Auk þess telji Morgunblaðið rétt að mótmæla málatilbúnaði 365 

miðla þar sem fram komi að auglýsingin sé nokkuð skýr um það að Fréttablaðið sé séð en 

Morgunblaðið lesið. Eins og fram hafi komið í fyrra bréfi Morgunblaðsins segi í auglýsingunni: 

 

„Það er ekki það sama að sjá og lesa – Fólk ver stuttum tíma í að lesa Fréttablaðið, en mun 

lengri tíma í að lesa Morgunblaðið.“ 

 

Hér komi skýrt fram að fólk verji stuttum tíma í að lesa Fréttablaðið, en mun lengri tíma í að lesa 

Morgunblaðið. Þannig sé fullyrt í auglýsingunni að bæði blöðin séu lesin. Með vísan til þessa sé 

málatilbúnaði 365 miðla alfarið mótmælt. 

 

365 miðlar geri athugasemd við að stuðst sé við orðabók Menningarsjóðs hvað varði 

skilgreiningu á orðunum. Morgunblaðið vísar þeim órökstuddu athugasemdum á bug. Löng hefð 

sé fyrir því í réttarframkvæmd við lögskýringu einstakra orða og orðasambanda að styðjast við 

merkingu samkvæmt orðabók, sérstaklega ef ágreiningur er um efni og inntak einstakra orða. 

 

Þá telji Morgunblaðið nauðsynlegt að mótmæla sérstaklega fullyrðingum 365 miðla á 

hraðabreytingum auglýsinganna og að þær séu í ósamræmi við mælingu lestíma. Í auglýsingunni 

komi ekki fram hvaða dagblaðatexti sé notaður í henni og því ómögulegt fyrir áhorfandann að sjá 

hvaða hluti textans farið hratt yfir og hvaða hluti textans farið hægt yfir. Að mati 

Morgunblaðsins sé um að ræða huglæga oftúlkun 365 miðla á myndskeiði auglýsingarinnar, sem 

sé í andstöðu við þau hughrif sem auglýsingin skapi. 

 

Fullyrðingum 365 miðla um birtingu á niðurstöðu fjölmiðlakönnunar Capacent Gallup sem sýni 

að Fréttablaðið sé lesið í 102 mínútur en Morgunblaðið í 157 mínútur sé hafnað. Að mati 

Morgunblaðsins sé munurinn á milli lestíma svo mikill að unnt sé að fullyrða að lesendur 

Morgunblaðsins verji mun lengri tíma í lestur blaðsins. 

 



 

22 

Í bréfinu er því mótmælt harðlega að 365 miðlar hafi haft samband við Capacent Gallup, breytt 

vogtölum og óskað eftir því að fyrirtækið reiknaði út lestíma miðað við þær vogtölur. Að mati 

Morgunblaðsins feli það í sér að 365 miðlar hafi framleitt sérstaklega gögn til framlagningar í 

málinu og lagt þau undir framkvæmdaaðila fjölmiðlakannana til staðfestingar til þess eins að það 

gagnist málatilbúnaði félagsins. Þetta dragi verulega úr trúverðugleika málatilbúnaðar 365 miðla 

og gildi þessara ganga enda séu þau búin til sérstaklega vegna þessa ágreiningsmáls og í þeim 

tilgangi að búa til niðurstöðu sem henti 365 miðlum. Ef fallist yrði á málatilbúnað 365 miðla, í 

stað þess að kannanir Capacent Gallup væru notaðar á hlutlægan hátt, þá myndi það þýða að 

Morgunblaðið gæti hafið málarekstur á hendur 365 miðlum og krafist þess að auglýsingar 

félagsins tækju ekki einungis tillit til lesenda á höfuðborgarsvæðinu á aldrinum 18-49 ára, heldur 

til íbúa á landinu öllu á aldrinum 12-80 ára. Þannig séu auglýsingar 365 miðla byggðar upp, enda 

hannaðar til að sýna hæsta mögulega lesendafjölda, þ.e. ungt fólk á höfuðborgarsvæðinu, með 

því að sleppa mjög ungum og öldruðum einstaklingum og landsbyggðinni allri. Ef þessir hópar 

yrðu teknir með í auglýsingum Fréttablaðsins þá gæti Fréttablaðið ekki haldið því fram að 92-

95% þjóðarinnar læsi blaðið. 

 

Morgunblaðið gerir athugasemdir við greinargerð sem fylgi bréfi 365 miðla þar sem tekin voru 

saman sjónarmið 365 miðla um framkvæmd erlendra fjölmiðlakannana. Gerðar eru nokkrar 

athugasemdir við það sem þar kemur fram auk þess sem gerðar eru athugasemdir við að af hálfu 

365 miðla hafi ekki verið lögð fram ný gögn heldur hafi 365 miðlar einungis gagnrýnt þau gögn 

sem Morgunblaðið hafi lagt fram. Sá málatilbúnaður sé ófullnægjandi og ekki nægjanlegur til að 

hrekja þá afstöðu að erlendis tíðkist það að birta saman lestur dagblaða og heimsóknir á vefsvæði 

dagblaða. 

 

Þá segir í bréfinu að Morgunblaðið telji óhjákvæmilegt að benda á að ekki sé tekin afstaða af 

hálfu 365 miðla til þeirrar staðreyndar að félagið hafi útvarpað þeim auglýsingum sem mál þetta 

varði. Morgunblaðið telji það hafa mikla þýðingu í málinu þar sem það sýni að 365 miðlar hafi 

metið það áður en erindið var sent Neytendastofu að umræddar auglýsingar brytu ekki gegn 

hagsmunum félagsins.  

 

5. 

Bréf Morgunblaðsins var sent 365 miðlum til upplýsinga með bréfi Neytendastofu, dags. 10. 

september 2010. Samhliða bréfinu var aðilum tilkynnt að gagnaöflun þess væri lokið. Með 

bréfinu fylgdi listi yfir gögn málsins 

 

6. 

Með bréfum Neytendastofu, dags. 6. desember 2010, var aðilum málsins tilkynnt að fyrirséðar 

væru frekari tafir á meðferð málsins en vonast væri til þess að því yrði lokið innan fjögurra 

mánaða. 



 

23 

 

III. 

Niðurstaða 

 

1. 

Í máli þessu kvarta 365 miðlar ehf. yfir auglýsingum Morgunblaðsins, sem rekið er af Árvakri, 

sem birst hafa í ljósvaka- og prentmiðlum. Að mati kvartanda eru auglýsingarnar villandi og 

ósanngjarnar og brjóta í bága við ákvæði 2. og 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005, um eftirlit með 

viðskiptaháttum og markaðssetningu. Kvörtunarefnið er í megindráttum þríþætt. Í fyrsta lagi er 

kvartað yfir upplýsingum um áskrifendur og dreifingu, í öðru lagi er kvartað yfir því að lagður sé 

saman lestur Morgunblaðsins og mbl.is og í þriðja lagi er kvartað yfir samanburði á lestíma 

Morgunblaðsins og Fréttablaðsins.  

 

Af hálfu Morgunblaðsins er því hafnað að auglýsingarnar séu villandi eða ósanngjarnar, eða að 

þær brjóti gegn ákvæðum laga nr. 57/2005. Við meðferð málsins gerði Morgunblaðið 

athugasemdir við málatilbúnað 365 miðla þar sem m.a. væri ranglega tekið upp úr auglýsingum 

Morgunblaðsins auk þess sem gerðar voru athugasemdir við stjórnsýslulega meðferð málsins hjá 

Neytendastofu. 

 

2. 

Í erindi 365 miðla var vísað til ákvæða 2. og 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005. Í bréfi Neytendastofu 

til Morgunblaðsins kom fram að stofnunin teldi ákvæði 5. gr. og 14. gr. sömu laga einnig geta 

komið til álita í málinu.  

 

Í lögum nr. 57/2005 um eftirlit með viðskiptaháttum og markaðssetningu er fjallað um það hvaða 

viðskiptahætti skuli viðurkenna og hverja ekki. Lögin fela fyrst og fremst í sér vernd 

fjárhagslegra hagsmuna neytenda en einnig vernd fyrirtækja gegn óréttmætum viðskiptaháttum 

keppinauta vegna auglýsinga eða annarra svipaðra viðskiptaaðferða. Í 5. gr. er lagt almennt bann 

við óréttmætum viðskiptaháttum, áður en, á meðan og eftir að viðskipti með vöru fer fram eða 

þjónusta er veitt. Hvað teljist til óréttmætra viðskiptahátta er nánar tilgreint í III. – V. kafla 

laganna. 

 

Í 2. mgr. 6. gr. segir: 

 

„Auglýsingar og aðrar viðskiptaaðferðir skulu ekki vera ósanngjarnar gagnvart keppinautum 

eða neytendum vegna forms þeirra eða sökum þess að skírskotað er til óviðkomandi mála.“ 

 



 

24 

Í greinargerð með ákvæðinu þegar það kom fyrst fram í lögum segir að upplýsingar sem fram 

komi í auglýsingum eða öðrum viðskiptaaðferðum geti talist brot á ákvæðinu enda þótt þær séu 

efnislega réttar og sannar.  

 

Þá segir í 4. mgr. 6. gr.: 

 

„Fullyrðingar sem fram koma í auglýsingum eða með öðrum hætti þarf fyrirtæki að geta fært 

sönnur á.“ 

 

Í V. kafla laga nr. 57/2005 er fjallað um háttsemi milli fyrirtækja. Þar segir í 14. gr.: 

 

„Óheimilt er að veita rangar, ófullnægjandi eða villandi upplýsingar í auglýsingum eða með 

öðrum hætti eða beita öðrum slíkum viðskiptaaðferðum sem sama marki eru brenndar gagnvart 

keppinautum, enda séu upplýsingar þessar og viðskiptaaðferðir til þess fallnar að hafa áhrif á 

eftirspurn eða framboð vara, fasteigna, þjónustu eða annars þess sem haft er á boðstólum í 

atvinnustarfsemi sem lög þessi taka til.“ 

 

Samkvæmt ákvæðinu mega fullyrðingar sem fram koma í auglýsingum ekki veita misvísandi, 

rangar eða villandi upplýsingar gagnvart keppinaut auglýsanda eða stöðu auglýsanda, vöru eða 

þjónustu hans, gagnvart keppinautum. 

 

3. 

Áður en fjallað verður efnislega um kvörtun 365 miðla skal vikið að kvörtun Morgunblaðsins 

yfir stjórnsýslulegri meðferð málsins hjá Neytendastofu.  

 

Í bréfi Morgunblaðsins, dags. 26. febrúar 2010, voru gerðar athugasemdir við það að í bréfi 

Neytendastofu væri til þess vísað að ákvæði 5. og 14. gr. laga nr. 57/2005 kæmu til álita í 

málinu. Með tilvísuninni taldi Morgunblaðið að Neytendastofa hefði útvíkkað kvörtunarefnið 

svo það ætti ekki einungis við um ákvæði 2. og 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005 heldur einnig öll 

ákvæði III., IV. og V. kafla laganna, sbr. 5. gr. þeirra. Það sé ekki í samræmi við lögmætisreglu 

og rannsóknarreglu stjórnsýsluréttarins að Neytendastofa meti það án þess að Morgunblaðinu sé 

gefinn kostur á að svara erindinu, hvort og hvaða lagaákvæði auglýsingarnar kunni að falla undir. 

Framkvæmdin brjóti því í bága við góða stjórnsýsluhætti. 

 

Af hálfu Neytendastofu er ítrekað svar stofnunarinnar við athugasemdunum Árvakurs, í bréfi 

dags. 5. mars 2010. Því er alfarið hafnað að stofnunin hafi brotið gegn lögmætisreglu enda er 

henni falið eftirlit með lögum nr. 57/2005, skv. 4. gr. þeirra og 2. gr. laga nr. 62/2005, um 

Neytendastofu og talsmann neytenda. Í eftirlitinu felst m.a. að stofnunin meti þau erindi sem 



 

25 

henni berast og hvort, að mati Neytendastofu, vísað hafi verið til allra viðeigandi ákvæða laga nr. 

57/2005. 

 

Í þeim tilgangi að sinna rannsóknarskyldu sinni yfirfer stofnunin eins og áður segir innkomin 

erindi og tilvísanir til ákvæða laga nr. 57/2005. Telji stofnunin hinar umkvörtuðu auglýsingar 

geta átt við fleiri ákvæði en vísað er til í erindi eða umfjöllun í erindi verði heimfærð undir fleiri 

ákvæði laganna er gerð grein fyrir því af hálfu stofnunarinnar. Eins og glöggt má sjá af orðalagi 

bréfs stofnunarinnar taldi Neytendastofa ákvæði 5. og 14. gr. laga nr. 57/2005 geta komið til 

álita. Í því felst ekki ákvörðun um að auglýsingarnar hafi brotið gegn þeim ákvæðum. 

Auglýsanda er þvert á móti gefinn kostur á að nýta andmælarétt sinn eins og best verður á kosið 

og svara erindinu út frá öllum lagaákvæðum sem til álita koma við töku ákvörðunar, þegar 

gagnaöflun hefur verið lokið. Það er í fullu samræmi við lögákveðna leiðbeiningarskyldu 

stjórnvalda. 

 

Neytendastofa hafnar því að með vísan til þess að ákvæði 5. gr. laga nr. 57/2005 geti komið til 

álita hafi stofnunin heimfært erindið undir öll ákvæði III., IV. og V. kafla laganna. Eins og fram 

kom í bréfi stofnunarinnar felur brot gegn 5. gr. ekki í sér brot gegn öllum ákvæðum áðurnefndra 

kafla en brot gegn einhverju ákvæða í III., IV. eða V. kafla telst hins vegar brot gegn 5. gr. Þar 

sem stofnunin vísaði einnig til ákvæðis 14. gr., sem er í V. kafla, getur ákvæði 5. gr. einnig 

komið til álita. 

 

4. 

Verður þá vikið að efnislegri hlið málsins. Morgunblaðið hefur bent á að félagið telji það hafa 

grundvallar þýðingu í málinu að 365 miðlar birtu hinar umkvörtuðu auglýsingar á miðlum sínum 

eftir dagsetningu erindisins og þar með eftir að félagið tók afstöðu til efnis þeirra. Að mati 

Neytendastofu hefur Morgunblaðið ekki fært nægileg rök fyrir þessari athugasemd og mun hún 

því ekki hafa áhrif á niðurstöðu málsins.  

 

Erindi 365 miðlar er í megindráttum í þremur liðum. Verður farið yfir hvern og einn 

kvörtunarlið, í sömu röð og þeir komu fram í erindi 365 miðla.  

 

4.1. 

Kvartað er yfir því að í ljósvakaauglýsingu segi að Fréttablaðinu sé aðeins dreift inn á heimili á 

höfuðborgarsvæðinu sem sé ekki rétt þar sem blaðinu sé dreift inn á heimili á öllu landinu en 

greiða þurfi fyrir þá dreifingu. Í prentauglýsingu Morgunblaðsins segi að Fréttablaðinu sé aðeins 

dreift til hluta höfuðborgarsvæðisins. Að mati 365 miðla sé orðalagið villandi þar sem blaðinu sé 

dreift til meira en 99% höfuðborgarsvæðisins. Í ljósvakaauglýsingu segi að dreifing 

Morgunblaðsins sé rétt og með því fullyrt að ein tegund áskriftar sé réttari en önnur. Þá telji 365 

miðlar að villt sé um fyrir neytendum með því að gefa í skyn að eingöngu sé um fríáskrift að 



 

26 

ræða hjá Fréttablaðinu og að ekki sé hægt að panta áskrift gegn greiðslu, sem sé hægt. Þá er 

kvartað yfir því að í ljósvakaauglýsingunni segi að dreifing Morgunblaðsins sé „rétt“.  

 

Morgunblaðið bendir á að í auglýsingu sem snúi að dreifingu segi að Fréttablaðinu sé aðeins 

dreift inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri. Morgunblaðinu sé dreift inn á heimili 

allra áskrifenda víðs vegar um landið. Þá bendir Morgunblaðið á að fram komi á heimasíðu 

Fréttablaðsins, visir.is, að blaðinu sé dreift í lúgur í flestum hverfum höfuðborgarsvæðisins sem 

og á Akureyri, en á öðrum stærri stöðum tryggi Fréttablaðið sem víðtækasta dreifingu með 

staðsetningu Fréttablaðakassa víðsvegar um hverfi. Að teknu tilliti til þessa sé fullyrðing um að 

Fréttablaðinu sé aðeins dreift inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri rétt. Þá bendir 

Morgunblaðið á varðandi notkun orðsins „hluta“ að Fréttablaðinu sé ekki dreift í Mosfellsbæ og 

Mosfellsdal sem skilgreind séu sem hluti höfuðborgarsvæðisins og telji 4,15% heildaríbúafjölda 

höfuðborgarsvæðisins, auk þess sem blaðinu sé ekki dreift á hvert heimili á Álftanesi og 

Kjalarnesi. Samkvæmt því sé blaðinu dreift inn á hluta heimila á höfuðborgarsvæðinu.  

 

Þá sé hvergi tiltekið að ein tegund áskriftar sé réttari en önnur. Einungis sé fullyrt að það sé ekki 

það sama að dreifa út um allt og að dreifa á réttan stað. Ekki sé minnst á áskrift heldur dreifingu. 

Bent er á að Fréttablaðinu sé dreift inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri, en 

Morgunblaðinu sé dreift á heimili áskrifenda víðs vegar um landið. Þá hafnar Morgunblaðið því 

að ýjað sé að því að eingöngu sé um fríáskrift að Fréttablaðinu að ræða. Um sé að ræða huglæga 

túlkun 365 miðla sem gangi gegn almennri textaskýringu og orðum auglýsingarinnar.  

 

Umrædd ljósvakaauglýsing Morgunblaðsins sem snýr m.a. að dreifingu Fréttablaðsins og 

Morgunblaðsins hljóðar svo: 

 

„Það er ekki það sama að dreifa út um allt og að dreifa á réttan stað. Fréttablaðinu er aðeins 

dreift inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri. Morgunblaðinu er dreift inn á heimili 

allra áskrifenda sinna víðs vegar um landið. Morgunblaðið – meira fyrir lesendur.“ 

 

Prentauglýsing Morgunblaðsins sem snýr að dreifingu Fréttablaðsins og Morgunblaðsins hljóðar 

svo: 

  

„Það að dreifa er ekki sama og að dreifa inn á heimili – Þessi einföldu sannindi koma vel í ljós 

þegar borin er saman dreifing Fréttablaðsins og Morgunblaðsins. Fyrrnefnda blaðinu er aðeins 

dreift inn á heimili á hluta höfuðborgarsvæðisins og á Akureyri. Morgunblaðið er borið heim til 

allra áskrifenda hvar sem þeir búa á landinu.“ 

 

Dreifing Fréttablaðsins og Morgunblaðsins er ólík að mörgu leyti. Fréttablaðinu er dreift af 

Pósthúsinu á kostnað Fréttablaðsins, inn á heimili á höfuðborgarsvæðinu, með vissum 



 

27 

undantekningum, svo sem Mosfellsbæ, Kjalanesi og Álftanesi. Þá er blaðinu dreift inn á heimili 

á Akureyri. Í öðrum stærri byggðarlögum er komið fyrir svo kölluðum Fréttablaðskössum þar 

sem nálgast má blaðið. Auk þess er unnt að fá Fréttablaðið keypt í lausasölu á völdum stöðum 

víðsvegar um landið. Engin áskrift er að Fréttablaðinu en hægt er að fá það sent á heimili með 

þjónustu frá Pósthúsinu gegn gjaldi. Morgunblaðinu er dreift inn á heimili allra áskrifenda 

blaðsins víðs vegar um landið. Umsjón með dreifingu hefur Landsprent ehf. sem er dótturfélag 

Árvakurs hf. útgáfufélags Morgunblaðsins. Þá er hægt að fá blaðið keypt í lausasölu á völdum 

stöðum víðsvegar um landið.  

 

Að mati Neytendastofu verður ekki annað ráðið af gögnum málsins en að fullyrðing 

Morgunblaðsins í ljósvakaauglýsingum um að Fréttablaðinu sé aðeins dreift inn á heimili á 

höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri sé á rökum reist. Stofnunin getur ekki fallist á að blaðinu sé 

dreift um allt land þó svo að hægt sé að fá blaðið sent með þjónustu frá Pósthúsinu sérstaklega. 

Dreifingin á höfuðborgarsvæðinu og á Akureyri, er með þeim hætti að blaðinu er dreift í hús og 

póstkassa án þess þó að þess sé óskað sérstaklega og án þess að samningssamband sé á milli 

Fréttablaðsins og móttakanda. Annað form á dreifingu blaðsins, svo sem dreifing í 

Fréttablaðskassa og með samningi við Pósthúsið, er ekki hinn almenni háttur dreifingar blaðsins.  

 

Af hálfu 365 miðla hefur verið kvartað yfir því að auglýsingarnar vegi að viðskiptamódeli 

Fréttablaðsins. Með vísan til ofangreinds fær Neytendastofa ekki séð að auglýsingar 

Morgunblaðsins vegi að viðskiptamódeli Fréttablaðsins og dreifingu þess. 

 

Af gögnum málsins sér Morgunblaðið ástæðu til að vekja athygli á því að fullyrðing 

Fréttablaðsins um að blaðinu sé dreift inn á 99% heimila á höfuðborgarsvæðinu sé röng og vísar 

til þess að blaðinu sé ekki dreift í Mosfellsbæ, Mosfellsdal, Álftanesi og Kjalarnesi, sem geri 

dreifinguna mun minni en til 99% heimila á höfuðborgarsvæðinu. Þessi rök féllust 365 miðlar á. 

Með vísan til þessa sér Neytendastofa ástæðu til að gera athugasemd við orðalagið í 

prentauglýsingunni um að Fréttablaðinu sé aðeins dreift inn á heimili á hluta 

höfuðborgarsvæðisins. Með því að nota bæði orðin „aðeins“ og „hluta“ í setningunni, er gefið í 

skyn að dreifingin sé mjög takmörkuð og mun minni en hún raunverulega er. Dreifing til allt að 

90% heimila á höfuðborgarsvæðinu er að mati Neytendastofu ekki aðeins hluti heimila 

höfuðborgarsvæðisins. Stenst fullyrðingin því ekki. Að mati Neytendastofu er fullyrðingin 

ósanngjörn gagnvart keppinauti og veitir ófullnægjandi upplýsingar og er því til þess fallin að 

vera brot á 5. gr., 2. mgr. 6. gr. og 14. gr. laga nr. 57/2005, um eftirlit með viðskiptaháttum og 

markaðssetningu.  

  

Í auglýsingum Morgunblaðsins segir hvergi að dreifing Morgunblaðsins sé „rétt“. Mun því 

Neytendastofa ekki fjalla frekar um þann þátt kvörtunarinnar. 

  



 

28 

4.2. 

Þá er kvartað yfir því að lagður er saman lestur Morgunblaðsins og lestur heimasíðunnar mbl.is. 

Vísað er til þess að Neytendastofa hafi gert athugasemdir við það að samanburður með slíkum 

tölum sé ekki samanburðarhæfur þegar RÚV birti samanburð við Fréttablaðið. Er þess krafist að 

lestrartölur Morgunblaðsins og heimsóknartölur á mbl.is verði aðgreindar þar sem það rugli 

markaðinn að leggja þetta saman því lestur sé ekki það sama og heimsókn á vef. 

 

Morgunblaðið bendir á að enginn samanburður sé gerður á milli fjölmiðla, heldur einungis fullyrt 

að um 90% Íslendinga lesi prent- og netútgáfu Morgunblaðsins. Þá sé fullyrðingin rétt að teknu 

tilliti til núverandi rekstrarfyrirkomulags Morgunblaðsins. Morgunblaðið hafi, líkt og flest 

dagblöð, einnig netútgáfu. Ein og sama ritstjórn sjái um bæði prent- og netútgáfu blaðsins. Því sé 

um sama miðil að ræða sem noti fleiri en eina dreifileið. Miðillinn framleiði fréttaefni sitt í 

samræmi við eiginleika hvorrar dreifileiðar fyrir sig. 

 

Texti prentauglýsingar Morgunblaðsins hljóðar svo: 

 

„Yfir 90% Íslendinga lesa prent- og netútgáfu Morgunblaðsins, báðar eða aðra hvora, daglega 

– Ef þú átt erindi við þjóðina þarftu ekki að leita lengra. Daglega nærðu til 74% landsmanna og 

í viku hverri til 90% allra aldursflokka nema þess elsta, „aðeins“ næst í 85% þeirra sem eru á 

aldrinum 68 til 80 ára!“ 

 

Texti sjónvarpsauglýsingar Morgunblaðsins hljóðar svo: 

 

„Þarftu að tala við fólkið í landinu? Vikulega lesa yfir 90% Íslendinga Morgunblaðið og mbl.is.“ 

 

Í gögnum málsins hefur 365 miðlar vísað til fyrri ákvörðunar Neytendastofu um að samanburður 

á lestri, áhorfi og hlustun á Fréttablaðinu, visir.is, Stöð 2 og Bylgjunni væri brot gegn ákvæðum 

laga nr. 57/2005. Sú ákvörðun sem vísað er til var tekin með bréfi stofnunarinnar, dags. 5. 

desember 2008. Í því máli birti RÚV samanburð á notkun mismunandi fjölmiðla. Í niðurlagi 

bréfsins sagði:  

 

„Að mati Neytendastofu felur það ekki í sér brot á ákvæðum [laga nr. 57/2005] að bera saman 

daglega notkun dagblaða, sjónvarps og útvarps enda er auglýsingunni fyrst og fremst beint að 

auglýsendum og eru þar bornir saman þeir miðlar sem auglýsendur nýta sér fyrst og fremst. Í 

auglýsingu Rúv. er hins vegar notast við niðurstöður kannanna sem ekki eru framkvæmdar á 

sama tímabili og ekki byggðar á sömu aðferðafræði. Könnun um notkun prentmiðla er 

framkvæmd í síma en könnun á notkun ljósvakamiðla er rafræn og byggir á raunmælingum. Að 

mati Neytendastofu eru niðurstöður mismunandi kannana sem framkvæmdar eru með 

mismunandi hætti ekki hæfar til samanburðar líkt og gert er í auglýsingu Rúv.“ 



 

29 

 

Í þessu máli er lagður saman lestur á Morgunblaðinu og mbl.is sem kannaður var með 

símakönnun.  

 

Í ákvörðun Neytendastofu nr. 18/2010 kemur fram í ákvörðunarorðum að óheimilt sé að auglýsa 

sameiginlegt hlutfall útvarpshlustunar skyldra útvarpsstöðva ef ekki er greint frá því með skýrum 

hætti að um sameiginlegt hlutfall útvarpsstöðvanna sé að ræða. Að mati Neytendastofu gilda 

sömu rök þegar auglýst er sameiginlegt hlutfall prent- og netútgáfu fjölmiðils, þ.e. koma verður 

skýrt fram að um sé að ræða sameiginlegt hlutfall lesturs prentmiðilsins og netmiðilsins. Að mati 

Neytendastofu kemur það skýrt fram í prentauglýsingu Morgunblaðsins.  

 

Með vísan til framangreinds er það mat Neytendastofu að texti auglýsingarinnar sé ekki brot á 

ákvæðum laga nr. 57/2005. Neytendastofa fær ekki séð að nægileg rök hafi verið færð fyrir því 

af hálfu 365 miðla að verð á auglýsingum í Morgunblaðinu, annars vegar til birtingar í 

prentútgáfu og hins vegar til birtingar í vefútgáfu hafi áhrif á þá niðurstöðu.  

 

4.3. 

Þessi liður kvörtunar 365 miðlar er í nokkrum þáttum. Að fyrstu er kvartað yfir samanburði á 

lestíma Morgunblaðsins og Fréttablaðsins í tveim auglýsingum Morgunblaðsins, annars vegar 

prentaðri auglýsingu og hinsvegar auglýsingu í sjónvarpi. Í auglýsingunum sé Sunnudagsblað 

Morgunblaðsins talið með í svokölluðum vikulestri. Fréttablaðið gefur út sex blöð á viku en með 

Sunnudagsblaðinu séu blöð Morgunblaðsins sjö. Það sé villandi að telja saman mismunandi 

fjölda blaða auk þess sem það sé villandi að Sunnudagsblaðið sem komi út einu sinni í viku og sé 

í raun aukablað sem talið sé með.  

 

Athugasemdum 365 miðla um að Sunnudagsblað Morgunblaðsins sé talið með í vikulestri vegna 

þess að það komi einungis út einu sinni í viku er hafnað af hálfu Morgunblaðsins. Sunnudagsblað 

Morgunblaðsins sé reglulegur hluti af útgáfu blaðsins rétt eins og mánudags- og fimmtudagsblað. 

Í raun komi öll tölublöð Morgunblaðsins, rétt eins og tölublöð Fréttablaðsins, einungis út einu 

sinni í viku. Þannig sé útgáfustarfsemi blaðanna upp byggð. Þá sé veruleikanum með þessu 

ranglega lýst þar sem Sunnudagsblað Morgunblaðsins sé sunnudagsblað þó það sé borið út á 

laugardögum.  

 

Samanburður á lestri á Fréttablaðinu og Morgunblaðinu er byggður á könnun sem gerð var af 

Capacent Gallup í ágúst til október 2010. Þar er mældur sá tími sem fór í lestur Fréttablaðsins og 

Morgunblaðsins á einni viku. Lestur Morgunblaðsins er meiri og skýrist það að hluta til af því að 

Morgunblaðið gefur út sjö tölublöð á viku en Fréttablaðið sex. Í auglýsingu Morgunblaðsins 

kemur skýrt fram að miðað sé við lestur blaðanna á einni viku og miðað við framangreindar 

forsendur sé niðurstaða Capacent Gallup sú að lestur Morgunblaðsins sé 54% meiri en 



 

30 

Fréttablaðsins. Í þeim gögnum frá Capacent Gallup sem fyrir liggja í máli þessu kemur skýrt 

fram að samanburður á vikulestri Morgunblaðsins og Fréttablaðsins byggi á sex tölublöðum 

Fréttablaðsins og sjö tölublöðum Morgunblaðsins. Í prentauglýsingu Morgunblaðsins eru ekki 

gefnar skýringar á því að Sunnudagsblað Morgunblaðsins sé inni í samanburðinum þ.e. sjö 

tölublöð Morgunblaðsins á móti sex tölublöðum Fréttablaðsins. Neytendastofa telur nauðsynlegt 

að þær upplýsingar komi fram svo þeir sem auglýsingarnar beinast að átti sig á því að mismunur 

á lestíma liggur að nokkru í fjölda tölublaða. Að mati Neytendastofu er samanburðurinn því 

ósanngjarn gagnvart keppinaut og veitir ófullnægjandi upplýsingar og er því auglýsingin til þess 

fallin að vera brot á 5. gr., 2. mgr. 6. gr. og 14. gr. laga nr. 57/2005, um eftirlit með 

viðskiptaháttum og markaðssetningu.  

 

Í öðru lagi er í þriðja lið kvörtunar 365 miðla kvartað yfir því að félagið telji villandi að í 

prentauglýsingu Morgunblaðsins sé ýjað að því að lesendur í heild lesi almennt lengur 

Morgunblaðið en Fréttablaðið en í engu sé vikið að því að það virðist sem stuðst sé við tölulegar 

staðreyndir um að þeir lesendur sem um sé rætt séu lesendur Morgunblaðsins sem lesi líka 

Fréttablaðið. 

 

Vegna þessa segir í bréfi Morgunblaðsins að félagið telji ástæðu til að taka fram að í 

prentauglýsingunum segir: 

 

„Lesendur verja helmingi lengri tíma í lestur á Morgunblaðinu en Fréttablaðinu – Lesendur 

Fréttablaðsins verja að jafnaði 54% meiri tíma í viku hverri til lesturs Morgunblaðsins en 

Fréttablaðsins. Enn fremur er gott fyrir auglýsendur að hafa í huga að Mbl.is og Morgunblaðið 

ná í viku hverri til yfir 90% landsmanna.“ 

 

Athygli vekur að í fylgiskjölum með bréfi Morgunblaðsins, dags. 16. febrúar 2010, fylgdu tvö 

afrit af umræddri auglýsingu. Önnur þeirra var samhljóða því sem hér að ofan segir en í hinni 

segir: 

 

„Lesendur Fréttablaðsins verja helmingi lengri tíma í lestur á Morgunblaðinu en Fréttablaðinu 

– Lesendur Fréttablaðsins verja að jafnaði 54% meiri tíma í viku hverri til lesturs 

Morgunblaðsins en Fréttablaðsins. Enn fremur er gott fyrir auglýsendur að hafa í huga að 

Mbl.is og Morgunblaðið ná í viku hverri til yfir 90% landsmanna.“ 

 

Í hinni síðarnefndu auglýsingu kemur því með skýrari hætti fram í yfirskrift hennar að um sé að 

ræða lesendur sem bæði lesi Fréttablaðið og Morgunblaðið.  

 

Að mati Neytendastofu fer ekki á milli mála að í auglýsingunni er átt við þá lesendur sem lesa 

bæði blöðin. Er því athugasemd 365 miðla varðandi það atriði ekki á rökum reist. 



 

31 

 

Í þriðja lagi er í þriðja lið kvörtunar 365 miðla kvartað yfir því að í sjónvarpsauglýsingu 

Morgunblaðsins segi að það sé ekki það sama að „sjá“ og „lesa“. Auk þess sé fullyrt að 

lesendur Fréttablaðsins verji „mjög stuttum“ tíma í lestur Fréttablaðsins en að lesendur 

Morgunblaðsins verji „mun lengri“ tíma í lestur blaðanna.  

 

Morgunblaðið hafnar málatilbúnaði 365 miðla um að það sé villandi að ýja að því að lesendur 

lesi almennt lengur Morgunblaðið en Fréttablaðið, enda sé um að ræða staðreynd sem byggi á 

úrvinnslu niðurstöðu lestrarkönnunar Capacent Gallup. Morgunblaðið telji ástæði til að vekja 

sérstaka athygli á ónákvæmni í málatilbúnaði 365 miðla þar sem endursögn félagsins á texta 

auglýsinganna sé röng. Í umræddri sjónvarpsauglýsingu segi: 

 

„Það er ekki það sama að sjá og lesa – Fólk ver stuttum tíma í að lesa Fréttablaðið, en mun 

lengri tíma í að lesa Morgunblaðið.“ 

 

Orðasamböndunum sé ætlað að sýna niðurstöðu Capacent Gallup sem sýni að lesendur lesi 

Morgunblaðið 54% lengur heldur en Fréttablaðið. Morgunblaðið sé lesið í samtals 157,39 

mínútur á meðan Fréttablaðið sé lesið í 101,66 mínútur, en í því felist að Morgunblaðið sé lesið 

54% lengur hverja viku. Að mati Morgunblaðsins sé hér um að ræða mun lengri lestur á 

Morgunblaðinu en Fréttablaðinu. 

 

Fullyrðingin í sjónvarpsauglýsingu Morgunblaðsins: „Fólk ver stuttum tíma í að lesa 

Fréttablaðið, en mun lengri tíma í að lesa Morgunblaðið“ byggir á niðurstöðu Capacent Gallup í 

framangreindri könnun. Í gögnum frá Capacent Gallup segir að munurinn á lestrartíma lesenda á 

sjö tölublöðum Morgunblaðsins í 157,39 mínútur og sex tölublöðum Fréttablaðsins í 101,66 

mínútur sé 54,8%. Ef miðað er við lestur blaðanna og lestur Sunnudagsblaðs Morgunblaðsins 

undanskilinn sem er 30,8 mínútur, sé munurinn 24,52 Morgunblaðinu í hag. Þó svo fólk verji 

lengri tíma til lesturs Morgunblaðsins en Fréttablaðsins sem nemi framangreindu, sé fullyrðing 

um að fólk verji „stuttum tíma“ í að lesa Fréttablaðið en „mun lengri tíma“ í að lesa 

Morgunblaðið án nánari skýringa, til þess fallin að gefa ranga hugmynd um muninn á lestri 

blaðanna. Líklegt megi telja að þeir sem sjái auglýsinguna gangi út frá því að lestur 

Fréttablaðsins sé mun minni en hann sé í raun í samanburði við lestur Morgunblaðsins. 

Fullyrðingin „Fólk ver stuttum tíma í að lesa Fréttablaðið, en mun lengri tíma í að lesa 

Morgunblaðið“. Að mati Neytendastofu er samanburðurinn því ósanngjarn gagnvart keppinaut 

og veitir ófullnægjandi upplýsingar og er því fullyrðingin til þess fallin að vera brot á 5. gr., 2. 

mgr. 6. gr. og 14. gr. laga nr. 57/2005, um eftirlit með viðskiptaháttum og markaðssetningu.  

 

Í fjórða lagi er í þriðja lið kvörtunar 365 miðla kvartað yfir því að tímamæling í myndskeiði 

ljósvakaauglýsingar Morgunblaðsins þar sem gerð sé grein fyrir mun á lestíma blaðanna, gefi í 



 

32 

skyn að Morgunblaðið sé lesið að minnsta kosti þrisvar til fimm sinnum hægar en Fréttablaðið. 

Það sé í mikilli þversögn við lestímamælingar Capacent og villi um fyrir neytendum. 

 

Morgunblaðið mótmælir þeim fullyrðingum 365 miðla. Í auglýsingunni komi ekki fram hvaða 

dagblaðatexti sé notaður og því ómögulegt fyrir áhorfandann að sjá hvaða hluti textans fari hratt 

yfir og hvaða hluti fari hægt yfir. Um sé að ræða huglæga oftúlkun 365 miðla á myndskeiði 

auglýsingarinnar sem sé í andstöðu við þau hughrif sem auglýsingin skapi.  

 

Í auglýsingunni segir að það sé ekki það sama að sjá og að lesa. Yfir myndskeiði af 

dagblaðatexta sem ekki er læsilegur og rennur fremur hratt yfir skjáinn segir að fólk verji stuttum 

tíma í að lesa Fréttablaðið. Því næst birtist myndskeið af tifandi sekúnduvísi á klukku með 

vörumerki Morgunblaðsins og segir yfir því að fólk verji mun lengri tíma í að lesa 

Morgunblaðið.  

 

Eins og fram kom hér að ofan telur Neytendastofa fullyrðingu í auglýsingu Morgunblaðsins um 

að fólk verji stuttum tíma í að lesa Fréttablaðið, en mun lengri tíma í að lesa Morgunblaðið, 

brjóta gegn ákvæðum 5. gr., 2. mgr. 6. gr. og 14. gr. laga nr. 57/2005 þar sem fullyrðingin gefi 

ranga mynd af þeim muni sem er á lestri blaðanna svo ætla megi að lestur Fréttablaðsins sé 

styttri en hann raunverulega er. Þrátt fyrir að sá dagblaðatexti sem fram kemur í auglýsingunni sé 

ekki læsilegur telur Neytendastofa af upplesnum texta auglýsingarinnar augljóst að vísað sé með 

því til lesturs Fréttablaðsins en með tifandi sekúnduvísi klukkunnar sé vísað til lesturs 

Morgunblaðsins. Neytendastofa fellst á það með 365 miðlum að hraðabreytingar 

auglýsingarinnar séu þess valdandi að enn frekar sé ýtt undir mun á lestri Fréttablaðsins og 

Morgunblaðsins. Stofnunin telur hraðabreytingarnar ekki í samræmi við niðurstöður 

lestímamælingar Capacent og því ósanngjarnar gagnvart 365 miðlum og til þess fallnar að hafa 

áhrif á eftirspurn. Því felur auglýsingin í sér brot gegn ákvæðum 5. gr., 2. mgr. 6. gr. og 14. gr. 

laga nr. 57/2005. 

 

5. 

Í andsvörum Morgunblaðsins í málinu hafa verið gerðar athugasemdir við málflutning 365 miðla 

þar sem texti hinna umkvörtuðu auglýsinga séu ranglega teknir upp í erindi 365 miðla auk þess 

sem félagið hafi vísað almennt til þess að auglýsingarnar brjóti gegn ákvæðum 2. og 4. mgr. 6. 

gr. laga nr. 57/2005, án þess að einstaka fullyrðingar hafi verið heimfærðar undir ákvæðin.  

 

Í lögum nr. 57/2005 er ekki gerð krafa um það að kvörtunum til Neytendastofu vegna meintra 

brota á ákvæðum laganna sé komið til stofnunarinnar á sérstöku formi. Því telur stofnunin ekki 

ástæðu til að gera athugasemd við framsetningu erindis 365 miðla eða þess að einstaka 

fullyrðingar eða kvörtunarefni hafi verið heimfærð undir ákvæði laga nr. 57/2005. Stofnunin 



 

33 

telur þó ámælisvert að ranglega var tekið upp úr hinum umkvörtuðu auglýsingum í erindinu sem 

tafið hefur meðferð málsins.  

 

Neytendastofa telur framangreinda annmarka á erindi 365 miðla ekki hafa áhrif á niðurstöðu 

málsins.  

 

 

Ákvörðunarorð: 

 

„Árvakur hf., Hádegismóum 2, Reykjavík, rekstraraðili Morgunblaðsins, hefur brotið gegn 

ákvæðum 5. gr., 2. mgr. 6. gr. og 14. gr. laga nr. 57/2005, um eftirlit með viðskiptaháttum 

og markaðssetningu,  

 

 með því að fullyrða í auglýsingum að Fréttablaðinu sé aðeins dreift inn á heimili á 

hluta höfuðborgarsvæðisins og á Akureyri,  

 

 með því að fullyrða að fólk verji stuttum tíma í að lesa Fréttablaðið, en mun lengri 

tíma í að lesa Morgunblaðið,  

 

 með því að bera saman heildarlestrartíma sex tölublaða Fréttablaðsins og sjö 

tölublaða Morgunblaðsins og 

 

 með villandi framsetningu á hraðabreytingum í ljósvakaauglýsingum sem ætlað er 

að sýna mun á heildarlestíma Fréttablaðsins og Morgunblaðsins í auglýsingum 

tengdum niðurstöðum könnunar um lestíma Fréttablaðsins og Morgunblaðsins. 

 

Með vísan til 2. mgr. 21. gr. b. laga nr. 57/2005, um eftirlit með viðskiptaháttum og 

markaðssetningu, er Árvakri hf. bannað að viðhafa framangreinda viðskiptahætti í 

auglýsingum sínum. Bannið tekur gildi við birtingu ákvörðunarinnar.“ 

 

 

Neytendastofa, 11. maí 2011 

 

 

 

 

Tryggvi Axelsson 

forstjóri 

Þórunn Anna Árnadóttir 


